Tin tức

Ngư dân Quảng Ngãi lâm nợ vì tàu 67

Thứ tư, 23/03/2022 - 11:30

Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67) được thực hiện đã tạo điều kiện giúp ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn để khai thác xa bờ. Cũng như nhiều tỉnh thành khác, tại Quảng Ngãi, có khoảng hơn 60 tàu cá được hỗ trợ, tuy nhiên trong quá trình đi vào hoạt động, nhiều tàu cá hoạt động không hiệu quả, Nhiều ngư dân mất khả năng trả nợ, nguy cơ trắng tay.

 

Ngư dân Quảng Ngãi lâm nợ vì tàu 67
 
Mong muốn cải hoán, phát triển tàu cá vươn khơi xa, ông Phạm Trí Thức, Xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi đã hồ hởi dồn hết vốn và vay mượn theo gói hỗ trợ đóng tàu 67 để đóng mới con tàu vỏ sắt hơn 800 CV. Sau gần 4 năm, tàu hoạt động không hiệu quả, không thể trả nợ lãi ngân hàng, ông Thức đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Tàu thì đã bị đưa ra đấu giá và với khoản nợ hơn 15 tỷ, nguy cơ mất luôn nhà cửa do đã thế chấp cho ngân hàng.
 

Ông Phạm Trí Thức, Xã Tịnh Kỳ, Tp. Quảng Ngãi
 
Ông Phạm Trí Thức, Xã Tịnh Kỳ, Tp. Quảng Ngãi chia sẻ: Hoạt động trên tàu, thao tác mới mẻ. Một số anh em họ không thích đi tàu vỏ thép, vì làm cái gì cũng nặng nề hết, mà lương thì thấp. Cho nên cái nghề mới, làm khó cho việc đi biển, dẫn đến hiệu quả thấp, do vậy mà trả nợ không được.

 
 
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 62 tàu cá đóng mới theo nguồn vốn vay theo Nghị định số 67 của Chính phủ. Trong đó, Khoảng 80% tàu cá đánh bắt không hiệu quả. Nguyên nhân được cho là do nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, thêm vào đó, giá nhiên liệu leo thang, trong khi đó giá thủy sản lao dốc khiến các chủ tàu thua lỗ phải neo bờ.

 

Bà Trần Thị Phường, Huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi
 
Bà Trần Thị Phường, Huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi nói: Ngư dân đi biển rất là khó khăn do dịch bệnh, không đi làm được, do đó phải tạo điều kiện giãn nợ cho ngư dân để người ta vươn khơi bán biển. Chứ tình hình vậy không thể nào trả nổi cho ngân hàng.

 

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ Sản tỉnh Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ Sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tỉnh đã kiến bộ Nông nghiệp, tham mưu cho Chính phủ có một cơ chế xử lý cái rủi ro, hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại đã cho ngư dân vay đóng mới theo nghị định 67, để xử lý dứt điểm các cái tàu làm ăn không hiệu quả. Để tình hình còn day dưa thì chất lượng con tàu ngày càng xuống cấp, giá trị còn lại ngày càng thấp đi.
 
Việc chủ trương cải hoán tàu cá theo nghị định 67 của chính phủ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hiện đại hoá tàu thuyền nhằm hỗ trợ ngư dân vươn khơi xa, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Xử lý nợ cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Làm gì để ngư dân không tiếp tục rơi vào vòng xoáy túng bấn nợ nần, chính sách ban hành có thể hỗ trợ tối đa cho nghề biển phát triển bền vững mới là câu hỏi lớn cần lời giải đáp từ nhiều phía./.
 
Quý Châu/VTV8
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng