Tin tức

Cảng Sa Kỳ chưa đảm bảo an toàn hàng hải

Thứ bảy, 12/03/2022 - 11:19

Quảng Ngãi đang mở cửa du lịch trở lại. Thời điểm này, tần suất tàu thuyền hoạt động ra vào đảo Lý Sơn nhiều hơn. Hiện nay, doanh nghiệp đã trang bị tàu khách hiện đại, nhưng tại đầu cảng Sa Kỳ, luồng lạch đang bị bồi lấp và bị người dân lấn chiếm diện tích mặt nước. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn trên tuyến đường thủy này.

 

Cảng Sa Kỳ chưa đảm bảo an toàn hàng hải
 
Thuyền trưởng tàu siêu tốc Hòa Bình rất khó khăn để điều khiển con tàu rời cầu cảng Sa Kỳ. Chiều dài tàu gần 33 mét, nhưng không gian luồng cảng quá chật hẹp nên rất khó để quay trở đầu xuất bến ra đảo Lý Sơn. Người lái tàu phải rất có kinh nghiệm mới né tránh được tàu đánh cá của ngư dân neo đậu và lưu thông trong vùng nước của cảng.
 

Anh Lê Văn Cẩm, Thuyền trưởng tàu Siêu tốc Hòa Bình
 
Anh Lê Văn Cẩm, Thuyền trưởng tàu Siêu tốc Hòa Bình nói: Tàu thuyền của ngư dân ở bến bãi đậu mất trật tự rất nhiều, luồng rất hẹp, làm ảnh hưởng đến tàu, đi ra đi vô thấy không đảm bảo lắm.

 
 
Từ cầu cảng Sa Kỳ ra phao số 0, chỉ là một luồng nước chật hẹp. Tàu thuyền đánh cá của ngư dân neo đậu hai bên, lấn sâu vào luồng chạy tàu. Tàu câu mực của như dân địa phương, sau thời gian đánh bắt dài ngày trở về cũng neo đậu tại đây. Những khung trụ của tàu nhô ra, rất dễ xảy ra va chạm. Chủ những con tàu này không có ở đây nên lực lượng chức năng cũng không thể yêu cầu di chuyển tàu ra nơi khác.

 
  
Luồng cảng Sa Kỳ cũng đang bị bồi lấp, mực nước không đảm bảo an toàn cho tàu ra vào, đặc biệt là lúc thủy triều xuống. Theo quy định, độ sâu của cảng này phải ở mức -3 mét nước, nhưng hiện tại chỉ khoảng -2,2 mét nước, thậm chí có đoạn bị bồi lấp chỉ còn -1,5 mét nước. Cũng đã xảy ra tình trạng tàu khách bị mắc cạn ở khu vực này, phải nhờ đến lực lượng cứu hộ.

 

Anh Lê Văn Cẩm, Thuyền trưởng tàu Siêu tốc Hòa Bình
 
Anh Lê Văn Cẩm, Thuyền trưởng tàu Siêu tốc Hòa Bình nói: Do tuyến này luồng lạch chưa được nạo vét nên có những tàu có công suất lớn ra vào nó mắc cạn, dùng máy nó thổi tạo nên những cồn cát, làm ảnh hưởng đến tàu khách đi.

 

Ông Nguyễn Văn Huệ, Trưởng phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Văn Huệ, Trưởng phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: Luồng Sa Kỳ đã được nạo vét từ năm 2013. Năm 2017 đã được ghi vốn nhưng chưa thực hiện được. Vốn đã có nhưng chưa thực hiện được. Đã giao cho Công ty vận tải hàng hải Miền Bắc đi khảo sát rất nhiều lần. Vị trí nhận chìm chưa có, còn bị vướng.

 

 
Theo quy định, chiều dài cầu cảng Sa Kỳ là 200 mét, nhưng hiện tại chỉ 106 mét. Trong khi đó, cầu cảng này, ngoài khai thác vận tải dân dụng, thì còn được sử dụng vào mục đích đảm bảo quốc phòng an ninh. Vì vậy, lượng tàu neo đậu tại khu vực cảng rất lớn, có lúc quá tải. Trong khi đó, diện tích mặt nước nằm trong khu vực cảng lại bị người dân đổ đất, đá lấn chiếm để xây dựng làm nơi buôn bán. Đã có rất nhiều kiến nghị gửi lên các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, và tình trạng lấn chiếm càng diễn ra nghiêm trọng hơn.
 

Ông Nguyễn Hữu Đoan, Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Hữu Đoan, Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi cho biết: Trong thời gian nghỉ tết vừa rồi thì người dân dùng ghe đò, vào ban đêm chở đất đá san lấp khu vực cảng biển, xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hàng hải, vùng nước cảng biển. Để khắc phục tình trạng này đề nghị các cấp chính quyền quan tâm giải quyết dứt điểm. Phục vụ hành khách đi lại an toàn, phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cho chúng tôi, việc xử lý không có vùng cấm, làm theo đúng quy định của nhà nước về đảm bảo ATGT đường thủy, ai lấn chiếm đất của nhà nước thì phải trả lại để nhà nước thực hiện phát triển đường thủy nội địa, vùng nước, để tàu thuyền đảm bảo ATGT.
 
Trong vòng 5 năm trở lại đây cũng đã từng xảy ra nhiều sự cố đối với tàu cao tốc chở khách trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn. Mặc dù, các sự cố đó đã được ứng cứu kịp thời, chưa thiệt hại về người, nhưng cũng là vấn đề đáng báo động. Những tồn tại kéo dài ở tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn cần được khắc phục triệt để, trước tiên là để Quảng Ngãi trở thành điểm đến an toàn - thân thiện./.
 
Hoàng Thuyên, Ngọc Trai/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng