Tin tức

Quảng Ngãi phấn đấu đưa 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022

Thứ hai, 21/02/2022 - 20:12

Chiều nay 21/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ phấn đấu đưa 06 xã của huyện Bình Sơn, Sơn Hà, Ba Tơ và Minh Long đạt chuẩn nông thôn mới và có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu vào năm 2022.

 

Quảng Ngãi phấn đấu đưa 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022
 
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Nông thôn mới, năm 2021, UBND tỉnh đã ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa phương đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Đến cuối năm 2021 có 93/148 xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Số tiêu chí bình quân trên địa bàn tỉnh là 16,5 tiêu chí/xã, tăng 0,66 tiêu chí so với năm 2020. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có 02 huyện được công nhận huyện Nông thôn mới là huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa. Riêng huyện Lý Sơn đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và Tp. Quảng Ngãi đã đề nghị Trung ương thẩm định, xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
 
Năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu xây dựng 06 xã là: Bình Châu, Bình An, huyện Bình Sơn; xã Ba Điền, Ba Liên huyện Ba Tơ; xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà và xã Long Hiệp, huyện Minh Long đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Phấn đấu xã đạt số tiêu chí nông thôn mới bình quân là 17 tiêu chí/xã. Năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên nguồn lực hơn 1.274 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 227 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 354 tỷ đồng, còn lại là ngân sách các địa phương, vốn lồng ghép từ các chương trình và huy động từ cộng đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân. Do vậy, các địa phương làm rõ những tồn tại, hạn chế để tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tốt hơn, nhất là duy trì các tiêu chí thu nhập, tạo việc làm nâng cao đời sống cho người dân. Các thiết chế văn hóa, thể thao chưa đạt được mục tiêu đầu tư. Các sở, ngành, hội, đoàn thể được UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cần hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, kịp thời tham mưu đề xuất Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh có giải pháp chỉ đạo phù hợp hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện các tiêu chí không cần đến nguồn lực. Trước hết, các địa phương đăng ký xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022 phải ưu tiên thực hiện 05 vấn đề trụ cột là rà soát lại quy hoạch giao thông nông thôn để phù hợp với quy hoạch hiện nay. Quy hoạch lại nghĩa trang nhân dân đảm bảo khoảng cách, môi trường và di dời mồ mả vào khu quy hoạch. Đầu tư có trọng tâm trọng điểm để nâng cao năng lực y tế cơ sở, nhất là khu vực miền núi. Tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn liên kết theo chuỗi giá trị sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn bền vững. Đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Sở Y tế phải hỗ trợ các địa phương miền núi trong việc thực hiện nâng cao năng lực cho y tế cơ sở. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các địa phương trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững./.
 
Tiến Công, Duy Hưng/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng