Tin tức

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ tư, 19/01/2022 - 19:45

Chiều nay 19/01, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức, các đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022
 
Năm 2021, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã triển khai có hiệu quả các hoạt động, bảo đảm kế hoạch đề ra. Hầu hết các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh ngay từ đầu nhiệm kỳ đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực thực hiện nhiệm vụ người đại biểu của Nhân dân. Kịp thời chuyển tải tâm tư, nguyện vọng cử tri đến nghị trường Quốc hội, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. Tham gia vào công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện quyền giám sát tối cao của Quốc hội. Hoạt động tổ chức lấy ý kiến góp ý dự án Luật được chuẩn bị tốt, công tác nghiên cứu, tổng hợp các nội dung có chất lượng, được cơ quan soạn thảo, thẩm tra luật tiếp thu nhiều ý kiến. Hoạt động giám sát tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung đánh giá và các kiến nghị sau giám sát. Công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện tốt, nhất là đã tổ chức thành công các Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến. Đã thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị thiết thực. Kịp thời ban hành văn bản, phản ánh kiến nghị cụ thể đến từng cơ quan có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải quyết. Việc tiếp thu, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Trung ương và địa phương được thực hiện nghiêm túc. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và theo dõi đơn, thư khiếu nại, tố cáo thực hiện theo đúng quy định. Hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tại các kỳ họp Quốc hội sôi nổi và chất lượng được nâng cao. Thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, công tác xã hội.
 
Năm 2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý 11 dự án luật thông qua và 02 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Tổ chức giám sát 04 chuyên đề lớn. Tổ chức tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3 và thứ 4. Thực hiện tiếp công dân định kỳ và xem xét xử lý đơn thư của công dân.

 
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến để hoạt động của Đoàn và các đại biểu Quốc hội ngày càng hiệu quả hơn. Đó là tổ chức hiệu quả việc tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Tăng cường lấy ý kiến của các chuyên gia tham gia góp ý vào xây dựng pháp luật. Tăng cường phối hợp giữa Đoàn Quốc hội tỉnh với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan. Xây dựng hình ảnh của tỉnh Quảng Ngãi qua hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hiệu quả, trách nhiệm để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
 
Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đánh giá cao hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong năm 2021. Hoạt động của Đoàn đã kế tục, cải tiến, đổi mới, tham gia tích cực vào hoạt động của Quốc hội. Cử tri và người dân thấy được vai trò, trách nhiệm của Đoàn, của đại biểu, đóng góp vào những vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương.
 
Với quyết tâm đổi mới, hướng hoạt động bám sát thực tiễn cuộc sống, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị trong năm 2022 và thời gian đến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cần nâng cao chất lượng đóng góp xây dựng pháp luật. Không chỉ nội dung liên quan đến địa phương, chuyên ngành của mình mà đứng trên bình diện về cái chung, tổng thể, toàn diện. Như vậy, sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính chất sâu sắc của pháp luật. Cùng với đó là nâng cao chất  lượng công tác giám sát và hoạt động tiếp xúc cử tri.
 
Xác định đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giám sát. Có kiểm  tra, giám sát mới tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tiếp xúc cử tri, đôi khi người dân đến tiếp xúc là đại cử tri. Nâng cao chất lượng cử tri. Tiếp xúc cử tri chuyên đề.
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, những bất cập về cơ chế, chính sách của pháp luật trong thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cần tiếp tục có ý kiến để các cấp có thẩm quyền tháo gỡ cho địa phương trong quá trình thực hiện. Không chỉ riêng địa bàn Quảng Ngãi mà còn là các tỉnh, thành cả nước. Thông qua các diễn đàn của Quốc hội, cần kiến nghị các cơ quan Trung ương tạo những cơ chế, điều kiện thuận lợi nhất trong hoạt động của tỉnh và đời sống của người dân Quảng Ngãi./.
 
Minh Hiền, Thanh Trung/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng