Tin tức

Làm việc tích cực hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2022

Thứ năm, 30/12/2021 - 18:54

Sáng nay 30/12, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức. Chủ trì hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền. Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành và địa phương từ tỉnh đến cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tích cực hơn nữa ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022.

 

Làm việc tích cực hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2022. (Ảnh: Mỹ An)
 
Mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã điểm lại một số kết quả nổi bật cũng như những tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng 6,05%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực duyên hải miền Trung, đứng thứ 26 các tỉnh, thành trong toàn quốc. Quy mô kinh tế của Quảng Ngãi đứng thứ 22. Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 19,3% so với năm 2020, vượt 20% kế hoạch năm. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá cao so bình quân chung của cả nước. Dự kiến đến hết niên độ ngân sách năm 2021, giải ngân đạt xấp xỉ 100% cả nguồn ngân sách Trung ương và nguồn ngân sách tỉnh. Đặc biệt, năm nay, thu ngân sách nhà nước đạt 24.025 tỷ đồng, vượt xa dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao. Trong đó, 2 doanh nghiệp đóng góp cao nhất là Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh
 
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, năm 2021, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức triển khai thực hiện các hình thức dạy và học phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, đảm bảo vừa an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo với phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”, “an toàn đến đâu cho học trực tiếp đến đó”. Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn nêu một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới.
 
Nhận diện được thời cơ, điều kiện thuận lợi cũng như các khó khăn, thách thức, năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đặt mục tiêu cao về phát triển kinh tế - xã hội để nỗ lực thực hiện nhằm phấn đấu đạt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 trong điều kiện các hoạt động kinh tế - xã hội, sinh hoạt của người dân được hoạt động trở lại, tranh thủ kịp thời các gói hỗ trợ, phục hồi kinh tế của Trung ương và kiểm soát tốt dịch COVID-19. Tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 5 - 6%. GRDP bình quân đầu người khoảng 3.280 USD. Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ trong GRDP chiếm khoảng 64 - 65%. Vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt khoảng 29.000 - 31.000 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%. Phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 10%. Để đạt được các chỉ tiêu, UBND tỉnh đề ra một số giải pháp thực hiện, trong đó đáng chú ý là tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên UBND tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu chủ động tham mưu, không thực hiện hoàn thành, hoàn thành trễ hạn, không đảm chất lượng các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên, liên tục, gắn kết chặt chẽ với từng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2022. Kịp thời triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 ngay sau khi Chính phủ ban hành và phù hợp với điều kiện của địa phương. Chủ động xây dựng và kịp thời triển khai thực hiện khi Chính phủ ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo phù hợp, khả thi trên địa bàn tỉnh, trong đó tranh thủ kịp thời các cơ chế hỗ trợ của các gói kích thích, phục hồi phát triển kinh tế, xã hội của Trung ương để phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, việc triển khai nhiệm vụ năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 gặp rất nhiều khó khăn. Dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn kinh tế, xã hội cho tỉnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kết thúc năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi gặt hái nhiều thành công quan trọng, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh nhận diện những khó khăn, điểm nghẽn phát triển kinh tế, xã hội nên mỗi cấp, mỗi ngành và địa phương cần phải có giải pháp khắc phục, đưa tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện hơn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
 
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu, các sở ngành và địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hơn nữa ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cảm ơn, ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các sở ngành và địa phương vào thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2021. Nhân dịp năm mới 2022, Chủ tịch UBND tỉnh chúc toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở sức khỏe, hạnh phúc, năm mới thành công mới.
 
Tăng Thư (PTQ)
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng