Tin tức

Phát hiện nhiều tàu cá mất kết nối giám sát hành trình

Thứ hai, 22/11/2021 - 10:43

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên là qui định bắt buộc nhằm từng bước quản lý hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt và ra khơi hành nghề nhiều chủ tàu, thuyền trưởng không duy trì hoạt động của thiết bị, tự ý ngắt kết nối với hệ thống giám sát. Điều đáng nói là tình trạng này lại diễn ra khá phổ biến ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

 

Phát hiện nhiều tàu cá mất kết nối giám sát hành trình
 
Không đóng phí sử dụng dịch vụ nên thiết bị giám sát hành trình, tàu cá của ông Động bị ngắt kết nối với hệ thống. Thay vì khôi phục thiết bị giám sát hoạt động trở lại, ông Động tìm cách trốn tránh cơ quan chức năng đưa tàu đi hành nghề. Sau khi trở về cảng cá Sa Huỳnh, ông Động bị xử phạt 25 triệu đồng và bị tước chứng chỉ thuyền trưởng.
 

Ông Nguyễn Động, Chủ tàu cá QNg 98443 Ts, Phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ
 
Chủ tàu cá QNg 98443 Ts Nguyễn Động, Phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi nói: Do máy mình không hoạt động, mà mình không báo với cơ quan chức năng, BĐBP quyết định phạt. Mình làm ăn kiểu đây chắc mình phải tuân theo, đi phải mở giám sát hành trình đầy đủ chứ lần thứ hai nữa thì hông dám nữa đâu.

 
 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ là địa phương đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi về số lượng tàu cá vi phạm các qui định về hoạt động khai thác thủy sản. Từ đầu năm đến nay, Đồn biên phòng Sa Huỳnh đã phát hiện 248 trường hợp tàu cá ở phường Phổ Thạnh mất kết nối giám sát hành trình với hệ thống.

 

Thiếu tá Lê Minh Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh
 
Thiếu tá Lê Minh Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, Quảng Ngãi cho biết: Phần lớn các phương tiện mà đơn vị phát hiện, lập hồ sơ để xử lý thì hoạt động ở các tỉnh phía Bắc nhiều năm không về địa phương nên khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xử lý; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho ngư dân. Trong thời gian đến, đơn vị tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với các tỉnh thành ven biển để xử lý các trường hợp vi phạm.

 
 
Giám sát hành trình là thiết bị quản lý tàu cá hoạt động khai thác hải sản, là cơ sở quan trọng để hỗ trợ các chính sách cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Việc mất kết nối sẽ phát sinh nhiều hệ lụy đối với ngư dân và cơ quan chức năng trong quản lý phương tiện nghề cá theo qui định của pháp luật./.
 
Văn Tánh 
                               

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng