Tin tức

70.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Thứ tư, 20/10/2021 - 15:02

70.000 tỷ đồng là số tiền được các ngân hàng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp để phục hồi sản xuất trong giai đoạn cuối năm 2021. Cùng với nguồn tài chính, vốn vay, nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cũng được các ngân hàng ra mắt nhân hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp diễn ra sáng 20/10 tại TP.HCM.


70.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất 
 
Theo các doanh nghiệp, nguồn vốn là vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong quá trình khôi phục sản xuất, trong khi đó, việc tiếp cận với các gói chính sách tiền tệ, tín dụng vẫn còn hạn chế. Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho thấy, chỉ khoảng 31% doanh nghiệp đã tiếp cận được. Ngoài ra, 80% doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn hoặc không đủ điều kiện thế chấp để vay vốn ngân hàng.
 
Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí điện TP.HCM, nói: Nguồn vốn thì lại khó khăn không có tài sản thế chấp để vay vốn. Điều mà các doanh nghiệp mong muốn là làm sao các ngân hàng đánh giá 1 cách nương tay hơn theo 1 cách khác, để nâng cao được khả năng cho vay và lãi suất hợp lý, vì với các doanh nghiệp tài sản thế chấp không tốt thì phải vay lãi suất cao.
 
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tổng giá trị nợ được hỗ trợ lũy kế đến hết tháng 8/2021 theo các thông tư của Chính phủ là trên 1,6 triệu tỷ đồng. Trong đó, hiện 406.400 doanh nghiệp còn dư nợ với số tiền trên 470.000 tỷ đồng. Trên 193.000 khách hàng cũng đã được vay mới với doanh số gần 335.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn như “muối bỏ bể” trước cơn khát vốn của doanh nghiệp, đòi hỏi nhiều giải pháp quyết liệt hơn.
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM, cho biết:trong điều kiện hiện nay Thống đốc NHNN chưa nới lỏng điều kiện cho vay vốn, thì ngân hàng sẽ tìm cách hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng cách cho họ thế chấp bằng dòng tiền bán hàng của mình cho ngân hàng quản lý nguồn thu để làm điều kiện thu hồi nợ và thẩm định làm hồ sơ. Chúng tôi bắt buộc các Ngân hàng phải làm tốt, làm hiệu quả, chúng tôi sẽ có những chế tài.
 
Trước mắt, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển trở lại, gói tín dụng 70.000 tỷ đồng trong quý 4 đã được các ngân hàng cam kết theo chương trình kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng