Tin tức

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 9/2021

Thứ tư, 01/09/2021 - 15:03

Sau đây là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9.


Thêm nhiều quyền lợi mới về bảo hiểm xã hội
 
1/ Thêm nhiều quyền lợi mới về bảo hiểm xã hội
Hôm nay, Thông tư 06/2021 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội chính thức có hiệu lực. Sẽ có nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, như:
- Bổ sung thêm trường hợp vợ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chồng vẫn được hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con
- Bổ sung thêm trường hợp phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên.
- Trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên thì chế độ thai sản được hưởng tính theo số lượng con đã sinh, không kể còn sống hay đã mất.

2/Khi làm sổ đỏ không cần nộp bản sao giấy tờ tuỳ thân
Thêm một văn bản quan trọng cũng có hiệu lực từ hôm nay là Thông tư 09/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn Luật Đất đai. Theo Thông tư này, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, lĩnh vực trong đó có lĩnh vực đất đai, người dân khi đi làm các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) không cần phải nộp bản sao CMND, Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Thay vào đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

3/ Bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến ở cấp THCS và THPT
Thông tư 22/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9 tới. Thông tư này chính thức bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến ở hai cấp học này, chỉ còn giữ lại danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi. Thông tư cũng không còn quy định xếp loại học lực của học sinh, dựa vào điểm trung bình các môn học như trước đây. Thay vào đó, học sinh được đánh giá bằng hình thức nhận xét và điểm số. Tuy có hiệu lực từ 5/9, nhưng việc đánh giá học sinh theo thông tư này được thực hiện theo lộ trình từng năm học với từng lớp học cụ thể.

4. Giảm 50% phí giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng
Bắt đầu từ hôm nay Thông tư số 13/2021 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đến hết ngày 30-6-2022. Việc ban hành các quy định này nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại 
dịch COVID-19, góp phần triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng