Tin tức

Băn khoăn khi lớp 1 học online

Thứ bảy, 21/08/2021 - 09:08

Do dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp nên nhiều trường đã và sẽ phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Không mới, nhưng với việc dạy online ở lớp 1 thì vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh và cả chuyên gia giáo dục. Vậy yếu tố nào để cải thiện việc dạy và học online như hiện nay.

 

Băn khoăn khi lớp 1 học online
 
Chỉ còn 1 tuần nữa là bé Duy Minh sẽ bước vào lớp 1. Chuẩn bị kỹ càng về sách vở, thậm chí đã biết đọc, viết nhưng với việc nếu phải học online khi mới chập chững bước vào cấp học quan trọng được coi là tiền đề này thì vẫn khiến gia đình em lo lắng.
 

Chị Trần Thị Thuỳ Nga, Phụ huynh học sinh 
 
Chị Trần Thị Thuỳ Nga, Phụ huynh học sinh nói: Học online từ 5 - 6 tiếng đồng hồ trước máy tính không phù hợp vì ngồi như thế với người lớn ngồi còn mệt mỏi mà với lớp 1 ngồi như thế thì không hiểu tiếp thu được gì mà lại có thể chán nản, mắt thì hại, ngồi vẹo không nên vì cái gì đó mà ép các con học sớm.

 
 
Không chỉ phụ huynh có con sắp đi học mà với gia đình có con đang học online thì cũng còn nhiều trăn trở. Bởi thực tế với lứa tuổi quá nhỏ, mức độ tập trung không cao sẽ khó tiếp thu bài học. Cộng với việc phải có phụ huynh kèm để hỗ trợ con suốt trong quá trình thì không phải gia đình nào cũng làm được. Dù tiết học online lớp 1 của bé Anh Huy được điều chỉnh thời lượng khá phù hợp là 20 phút, cộng với những hoạt động vận động đan xen, song sĩ số đông vẫn là trăn trở của mẹ em.

 

Chị Nguyễn Bích Thuỷ, Phụ huynh học sinh 
 
Chị Nguyễn Bích Thuỷ, Phụ huynh học sinh chia sẻ: Mong muốn 35 cháu sẽ chia thành 3 ca mỗi ca khoảng 10 cháu thôi thì hiệu quả học sẽ tốt hơn.

 
 
Nhiều rào cản, khó khăn khi học online đã được chỉ ra. Song trong điều kiện trở lại trường là bất khả kháng thì việc triển khai học online với lớp 1 cũng không thể ngoại lệ. Tuy nhiên, theo chuyên gia, với khối lớp này thì khó ở đâu phải kịp thời tháo gỡ ở đó chứ không nên phải học vì hoàn cảnh trong khi chưa đủ điều kiện. 74% học sinh không thích học, 57% cảm thấy bài giảng khó hiểu hơn, 60% cho rằng những trục trặc về kỹ thuật làm giảm hứng thú khi học trực tuyến. Và để cải thiện cũng như giải toả được băn khoăn của phụ huynh thì cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là vai trò của giáo viên khi dạy online.

 

PGS Phạm Thành Nam, Trưởng khoa Các khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục 
 
PGS Phạm Thành Nam, Trưởng khoa Các khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục cho biết: Giáo viên cần phải tính toán thời gian khi dạy online đừng có vô tình tạo áp lực thời gian thì nó vô tình triệt tiêu đi cái hứng thú học tập của các con. Nên khi học online thì đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn.

 
 
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc học online ở lớp 1 có thể thực hiện nhưng phải tính đến nhiều yếu tố. Trong đó, làm sao ứng dụng công nghệ thông tin phải dễ nhất cho cả học sinh và phụ huynh. Đồng thời, việc học ở hình thức này ở lớp 1 chỉ mang tính chất duy trì thói quen học tập, có thể thực hiện với những môn học mang tính chất nền tảng như Toán, Tiếng Việt. Bộ đã có xây dựng bài giảng hỗ trợ cho khối lớp này để giáo viên và phụ huynh có thể.

 
 
PGS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ xây dựng kho bài giảng gồm 51 chủ đề được phổ biến rộng để giúp học sinh trong thời gian ở nhà có thể dùng trong thời gian ở nhà, ưu tiên học với bài này. Nơi khó khăn đa dạng có thể phát phiếu, duy trì trong quá trình tự học, nếu làm tốt thì là cơ hội giúp các em tự học gắn kết hơn, nhưng tận dụng thời gian vàng ưu tiên cho lớp 1, 2.
 
Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, các địa phương có thể linh động trong các thời điểm bắt đầu và kết thúc khung thời gian năm học. Phải xuất phát từ khó khăn để từng trường đưa ra giải pháp, tránh tình trạng áp dụng máy móc, hiệu quả thì không cao mà học sinh lại chán học./.


 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng