Tin tức

Điểm đến đầu tiên trong hành trình tới nước pháp của Nguyễn Tất Thành

Thứ sáu, 04/06/2021 - 16:19

Cách đây 110 năm về trước, ngày 05/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với ý chí mãnh liệt và lòng yêu thương dân tộc sâu sắc đã quyết tâm ra đi thực hiện hoài bão giải phóng nước nhà khỏi ách nô lệ của thực dân, đế quốc. Dù biết con đường cứu nước của các sỹ phu lúc bấy giờ chưa phù hợp nên mới thất bại, nhưng đi theo xu hướng cách mạng nào mới thành công thì đối với Nguyễn Tất Thành lúc đó vẫn là một dấu hỏi lớn. Nhưng Người biết chắc chắn rằng: “Muốn đánh hổ phải vào hang hổ”. Vì thế, với một khát vọng, một hoài bão lớn, mục tiêu hướng tới đầu tiên trong hành trình cứu nước của Người chính là nước Pháp. Chính quốc sẽ cho Người câu trả lời thỏa đáng về cách mạng Việt Nam. Và từ cảng Nhà Rồng, Người bắt đầu một hành trình kéo dài 30 năm đầy gian nan, thử thách.

 

Điểm đến đầu tiên trong hành trình tới nước pháp của Nguyễn Tất Thành
 
Vào những năm đầu thế kỷ 20, bất cứ ai muốn ra nước ngoài, đặc biệt đến những châu lục khác, con đường duy nhất chính là hàng hải. Với Nguyễn Tất Thành, hàng hải không chỉ là con đường tốt nhất, an toàn nhất đến nước Pháp mà trong hành trình cả tháng trời Người sẽ có điều kiện quan sát thế giới, thâm nhập cuộc sống của người dân các nước thuộc địa cũng như những nước thống trị. Và Mác xây chính là điểm dừng chân đầu tiên khi người đến nước Pháp.
 

Người dân Thành phố Marseille, Pháp

Người dân Thành phố Marseille, Pháp nói: Mácxây là thành phố cảng lớn, được hình thành và phát triển hàng nghìn năm. Cảng cổ Marseille, nơi chúng ta đang đứng đây là trung tâm văn hóa của toàn thành phố kể từ thời cổ đại, là nơi kết nối thương mại giữa vùng Địa Trung Hải, sau đó là các thuộc địa của Pháp. Chính vì thế những năm đầu thứ kỷ 20, các tàu hàng lớn từ các nước thuộc địa, và nhiều nước trên thế giới đã ra vào nơi đây.
 
Năm 1911, Mác Xây đã là một thương cảng sầm uất nhất nhì nước Pháp. Dù chỉ dừng lại một thời gian ngắn ở Mác xây nhưng  Nguyễn Tất Thành có thể hiểu thêm rất nhiều về chính quốc, đất nước tự cho mình quyền cai trị những dân tộc, đất nước khác. Ngay tại thương cảng Mác Xây, Người đã nhận thấy: nước Pháp cũng có nhiều người nghèo như ở nước mình. Vậy “Tại sao người Pháp không “khai hóa” đồng bào của họ trước khi đi “khai hóa chúng ta”.

 
 
Ít ai biết rằng trên con tàu La tút – tơ rê vin cập cảng ngày 06/7/1911 có một phụ bếp trẻ, cần mẫn lao động nhưng nung nấu một khát vọng tìm “tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho tổ quốc tôi”. Người đó sau này đã trở thành một vĩ nhân, là nguồn sáng của Cách mạng Việt Nam. Người đã mang lại độc lập tự do cho dân tộc và khiến cả thế giới phải kính nể.

 
 
Có thể rất nhiều người dân Mác xây nói riêng và người dân Pháp nói chung không biết đến chuyến tàu lịch sử cách đây 110 năm, nhưng với dân tộc Việt Nam, với những người dân Việt Nam, hình bóng Người, những dấu chân đầu tiên người in lại nơi mảnh đất này chính là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt đối với cách mạng Việt Nam./.
 
Thanh Huyền - Trung Thảo - Phan Thắng - Phạm Gái
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng