Tin tức

Tăng giá trị cho cao su xuất khẩu

Thứ ba, 27/04/2021 - 14:55

Những tháng đầu năm, giá mủ cao su Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ, là dấu hiệu cho sự phục hồi của ngành công nghiệp “vàng trắng”. Tuy nhiên, tình trạng giá bấp bênh từ các năm trước cho thấy ngành cao su cần phải phát triển theo chiều sâu, lấy chất lượng làm thước đo giá trị để ổn định đầu ra một cách lâu dài.

 

Tăng giá trị cho cao su xuất khẩu
 
Mỗi ngày công ty này cho ra lò 160 tấm nệm và 500 gối cao su, với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phục vụ cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Riêng xuất khẩu mỗi năm đạt khoảng 150 triệu đô la Mỹ. Chú trọng sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng để phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường là hướng đi của công ty.
 

Ông Đàm Duy Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su kỹ thuật Đồng Phú
 
Ông Đàm Duy Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su kỹ thuật Đồng Phú, nói: Nhật Bản, Hàn Quốc,EU, đó là các thị trường khó tính, trong tương lai sản phẩm của mình phải thâm nhập thị trường đó để khẳng định thương hiệu/ Hiện tại chúng tôi đang xây dựng bộ chỉ tiêu tương thích với Châu Âu, bộ chỉ tiêu Eco/ như giấy thông hành đi vào thị trường khó tính.

 
 
Cũng nhờ tăng giá trị cho các sản phẩm, cùng việc đảm bảo chứng chỉ rừng bền vững, truy xuất nguồn gốc, giúp doanh nghiệp này tạo lợi thế, mở rộng hợp tác lâu dài. Từ chỗ hầu hết sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc, thì nay 70% lượng sản phẩm đã được ký kết dài hạn, giá ổn định với các đối tác Châu Âu, Mỹ, Nga…

 

Ông Lê Văn Vui, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long
 
Ông Lê Văn Vui, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, nói: Tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đặc biệt là với thị trường tiêu thụ đòi hỏi tiêu chuẩn rất khắt khe, rất cao, thì Công ty tập trung vào những mặt hàng chủ lực để tăng chất lượng sản phẩm, đặc biệt như mủ latex, li tâm với những chỉ tiêu vượt trội.

 
 
Sản xuất theo yêu cầu thị trường, chú trọng chất lượng và xác định sản phẩm lợi thế, đặc trưng để tập trung đầu tư, là cách mà ngành cao su đang nỗ lực thực hiện để từng bước hiện thực mục tiêu xây dựng thương hiệu cao su Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chất lượng sản phẩm mủ cao su chưa đồng đều giữa các khu vực. Chưa kể xu hướng thế giới đang đòi hỏi không chỉ chất lượng cao mà còn phải thân thiện môi trường.

 

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia kinh tế
 
Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia kinh tế, nói: Phải thu mua liên kết với cao su tiểu điền để đảm bảo chất lượng, sản lượng. Thứ 2 là tập trung chế biến sâu, có như vậy giá trị gia tăng của mủ cao su mới lên, nếu không chúng ta chỉ là bán sản phẩm thô và nhập vào sản phẩm tinh.
 
 
Ngành cao su từng có lúc được mệnh danh là “vàng trắng”, nhưng cũng có khi rớt giá thảm hại, khiến nhiều nơi chặt cây, bỏ trồng. Hiện tại giá cao su đã tăng lên nhờ vào nhu cầu thị trường. Nỗ lực đẩy mạnh sản phẩm chế biến, sản phẩm giá trị gia tăng, phát triển theo chiều sâu, sẽ là sức bật để ngành cao su hồi sinh, khẳng định mình trong nền kinh tế./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng