Tin tức

Tăng cơ hội cho xuất khẩu trái cây đi Mỹ

Thứ năm, 22/04/2021 - 14:26

3 tháng đầu năm xuất khẩu trái cây Việt Nam đã đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 30%. Đây là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam. Tiềm năng thị trường đang tiếp tục mở ra trong khi nhiều nút thắt đang dần được tháo gỡ.

 

Tăng cơ hội cho xuất khẩu trái cây đi Mỹ
 
Mỗi năm doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 50 triệu USD trái cây vào thị trường Mỹ, nằm top đầu trong ngành trái cây Việt Nam. Kim ngạch trái cây vào Mỹ đã tăng trên 20% trong 3 tháng đầu năm, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì nhờ vào việc khống chế dịch bệnh tại đây, cũng như sự ưa chuộng của người Mỹ với trái cây tươi, trái cây nhiệt đới của nước ta.
 

Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group
 
Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, nói: Dự đoán thì tiếp tục tăng trưởng vì hiện nay chúng ta đã đa dạng nhiều mặt hàng vào Mỹ, và thị trường đó người ta đã thích ứng được với dịch bệnh và người tiêu dùng đã tiêu dùng 1 cách bình thường nên tôi nghĩ sắp tới sản lượng sẽ tăng và doanh số xuất khẩu cũng tăng lên.

 
 
Mỹ là thị trường lớn thứ 2 của trái cây Việt Nam, sau Trung Quốc, mỗi năm nhập khẩu khoảng 150 triệu USD. Con số này còn nhỏ bé trong tổng kim ngạch, nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực cho ngành trái cây tăng trưởng về mặt chất lượng, bởi vào được thị trường Mỹ, đồng nghĩa với vé thông hành đến nhiều thị trường lớn khác.

 

Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam
 
Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nói: Thị trường này đòi hỏi chất lượng rất cao nên nếu doanh nghiệp nào xuất hàng được vào thị trường này phải được chăm chút vào khâu đất trồng, đến giống đến  chế biến, tất cả các khâu đều phải hiện đại. Chúng ta bán được ở thị trường Mỹ thì sẽ bán được ở tất cả các thị trường.

 
 
Tiềm năng và giá trị, tỷ lệ thuận với sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở thị trường này. Trong khi đó, chi phí giá thành trái cây Việt Nam luôn cao hơn các nước khác. Đơn cử chi phí chiếu xạ trái cây, điều kiện bắt buộc để thị trường chấp nhận, luôn cao gấp 3 lần so với Thái Lan. Sắp tới đây, bài toán này sẽ được giải khi có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chiếu xạ đi vào hoạt động. Đây cũng là tiền đề thúc đẩy doanh nghiệp liên kết, khai thác thị trường bền vững hơn./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng