Tin tức

Xung quanh việc giáo viên phải có bằng thạc sĩ

Thứ năm, 28/01/2021 - 10:28

Mới đây, đề xuất tất cả giáo viên THCS và THPT phải có bằng thạc sĩ đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên đề xuất này được đưa ra với lý do là để phù hợp với xu thế của thế giới. Tuy nhiên, khi áp dụng tại Việt Nam thì điều này có thực sự cần thiết.

 

Xung quanh việc giáo viên phải có bằng thạc sĩ
 
Không có học hàm, học vị nhưng những bài giảng của cô giáo Nguyễn Thị Bích Diệp vẫn luôn mang lại hứng thú cho học sinh. Không sa đà vào đọc, chép mà nhờ phương pháp linh hoạt để học sinh tự chủ động tìm tòi, lĩnh hội kiến thức, cô Diệp đã kéo các em yêu thích với môn Ngữ văn hơn.
 

Em Nguyễn Thanh Bình, Trường THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội 
 
Học sinh Nguyễn Thanh Bình, Trường THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội cho biết: Cô luôn lấy mẩu chuyện thực giảng dạy cho bọn em và áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Cách dạy của cô giúp em hiểu hơn kiến thức tiếp thu nhiều hơn và không khí buổi học tươi vui.

 

Cô Nguyễn Thị Bích Diệp, Trường THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội
 
Cô Nguyễn Thị Bích Diệp, Trường THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội nói: Nâng cao là tốt nhưng để đòi hỏi tất cả giáo viên có chuẩn thì chưa cần thiết. Một bài giảng thành công, giáo viên phải có chuyên môn tốt, yêu nghề, đào sâu, trăn trở cho bài giảng của mình.
 
Giáo viên có bằng thạc sĩ là tốt, tuy nhiên, nếu nó trở thành yêu cầu bắt buộc thì không hợp lý. Đó không chỉ là ý kiến của cô Diệp mà của đa số giáo viên. Bởi thực tế, với trình độ cử nhân, các thầy cô đã có thể đảm nhiệm tốt việc dạy ở bậc THCS và THPT. Cùng với đó, việc làm nên người thầy giỏi không đồng nghĩa với phải có bằng cấp cao mà quan trọng nhất vẫn là ở phương pháp giảng dạy.

 

Thầy Trần Mạnh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội
 
Thầy Trần Mạnh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Tp Hà Nội cho biết: Mục đích đào tạo cử nhân và thạc sĩ khác nhau, với phổ thông như đang đào tạo và tăng cường nghiệp vụ sư phạm thì cần hơn. Thực tế tôi có bằng thạc sĩ cách đây 10 năm, tôi thấy nó không phục vụ nhiều thêm về giảng dạy.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc không thực sự cần thiết thì nếu yêu cầu tất cả giáo viên THCS và THPT phải có bằng thạc sĩ được triển khai còn có thể dẫn đến cuộc chạy đua bằng cấp, thậm chí xuất hiện tình trạng tiêu cực mua bán bằng như một số chứng chỉ hiện nay. Vì thế, thay vì đề xuất nâng cao bằng cấp thì điều đội ngũ giáo viên cần hơn là được trau dồi, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn.
 
Cô giáo Nguyễn Lan Anh, Trường Marie Curie, Tp Hà Nội cho rằng: Cái tâm với nghề mới là quan trọng nhất.

 
 
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, thực tế cho thấy, trình độ, bằng cấp chỉ là điều kiện cần, còn cái tâm, sự say nghề mới là điều kiện đủ làm nên một giáo viên giỏi. Để thầy cô thực sự yêu nghề thì cần có 1 môi trường tốt, cùng với giảm áp lực, gánh nặng không đáng có và chế độ đãi ngộ hợp lý. Đây mới chính là động lực để thầy cô nỗ lực phấn đấu, mang lại hiệu quả dạy học thiết thực nhất chứ không phải là phổ cập bằng thạc sĩ./.


 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng