Tin tức

Phải thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ 2021.

Thứ ba, 05/01/2021 - 14:31

Năm 2020 đã khép lại với rất nhiều khó khăn, gây mất đà để bước vào năm 2021. Vì thế, cả hệ thống chính trị phải thể hiện quyết tâm cao nhất để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2021. Đây là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 diễn ra sáng nay. Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; các Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền, lãnh đạo các sở ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.



Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2021. Ảnh: Mỹ An.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, năm 2020 là năm khó khăn nhất từ trước đến nay có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, đại dịch COVID-19, bão lũ và giá dầu giảm sâu đã tác động lớn đến kinh tế, xã hội của tỉnh. Năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi hụt thu lớn nhất từ trước đến nay với 4.760 tỉ đồng. Trong đó, phần hụt thu trung ương 414 tỉ đồng, phần hụt thu của tỉnh 4.346 tỉ đồng. Với số hụt thu này thì Quảng Ngãi cực kỳ khó khăn trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trước những khó khăn này, bước vào năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh mong muốn, cả hệ thống chính trị phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, phải tự vượt lên, không chờ sự hỗ trợ của trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ĐẶNG VĂN MINH, nhấn mạnh:Chúng ta khép lại năm 2020 thì khó khăn rất là nhiều mà thuận lợi thì ít. Mà từ khó khăn đấy đẩy kinh tế xã hội , các chỉ tiêu hầu như không đạt; dẫn đến bình quân tăng trưởng kinh tế trong 5 năm là 6/25 chỉ tiêu không đạt. Điều đó cho thấy là năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết nhưng chúng ta rơi vào thế bất lợi mà tính 5 năm thì chúng ta có 10 chỉ tiêu không thực hiện đạt, cho nên chúng ta mất đà để bước vào năm 2021. Mà mất đà thì chúng ta biết sẽ rất khó khăn. Do đó, năm 2021, chúng ta phải tập trung thể hiện quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị từ Đảng, chính quyền, mặt trận đến các đoàn thể để mà đạt được chỉ tiêu đề ra.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mỹ An.
 
    UBND tỉnh đề ra mục tiêu trong năm 2021 là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện 04 nhiệm vụ trọng tâm và 03 nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách đổi mới, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Tập trung thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đạt tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 09 - 10%, GRDP bình quân đầu người 3.300 USD, vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 24.000 – 26.000 tỷ đồng, tỉ lệ đô thị hóa đạt 26,5%, phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao 5%, tỉ lệ lao động qua đào tạo khoảng 59,91%,  tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 1 - 1,5%;

    Để thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra, tỉnh Quảng Ngãi đề ra  19 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó đáng chú ý là tập trung đẩy nhanh việc lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021-2025. Xây dựng, triển khai 04 nhiệm vụ trọng tâm và 03 nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở thực hiện hiệu quả định hướng phát triển của tỉnh. Triển khai xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 23 ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị; thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Triển khai thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2030. Triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển các hoạt động thương mại, xuất khẩu, du lịch, dịch vụ sau dịch Covid-19. Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; tăng cường xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa thế mạnh, chủ lực của tỉnh góp phần thúc đẩy sản xuất. Triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển các hoạt động thương mại, xuất khẩu, du lịch, dịch vụ sau dịch Covid-19. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đúng quy hoạch, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, các công trình trọng điểm, tạo động lực. Tăng cường các biện pháp thu, chi và quản lý ngân sách nhà nước. Quản lý chặt chẽ nguồn thu, thực hiện thu đúng, thu đủ; chống thất thu, nợ đọng thuế. Nâng cao chất lượng hiệu công tác chuẩn bị đầu tư; kịp thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm, điều chỉnh dự toán ngân sách đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Lập kế hoạch, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ khi được giao kế hoạch vốn. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh./.    
                                                 
Tăng Thư
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng