Tin tức

Tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn (2000-2020)

Thứ tư, 23/12/2020 - 16:14

Sáng nay, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết và tuyên dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2000-2020; 15 năm thực hiện Chỉ thị 49 của Trung ương về các chiến lược, chương trình, đề án thuộc lĩnh vực gia đình giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên.



Hội nghị tổng kết và tuyên dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào đoàn kết xây dựng đời  sống văn hóa, giai đoạn 2000-2020. Ảnh:Ngọc Điệp
 
Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, 20 năm qua, kể từ khi phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động, Quảng Ngãi luôn xác định việc triển khai thực hiện Phong trào  là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Sau 20 năm triển khai thực hiện, nhiều truyền thống tốt đẹp đã được gìn giữ, phát huy. Các giá trị văn hóa về lòng nhân ái, yêu lẽ phải, thẳng thắn, học hỏi, cần cù và sáng tạo được khuyến khích và trao truyền trong gia đình và cộng đồng. Từ đó xây dựng và phát triển văn hóa và con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập với thời đại, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chung của toàn tỉnh.

Sau 20 năm triển khai, thực hiện, phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa - nội dung then chốt, toàn tỉnh có gần 89% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, tăng 56% so với năm 2000; 95% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, tăng 87% so với năm 2000. Năm 2000, toàn tỉnh có 15,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, nay con số này gần 96%. Sau 20 năm, Quảng Ngãi có 2.000 gương điển hình tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp cho công tác an sinh xã hội, hiến đất xây dựng giao thông nông thôn. Đây cũng là những hạt nhân trong phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, là những nhân tố tích cực và quan trọng trong việc bảo vệ, giữ gìn các giá trị đạo đức, thuần phong mĩ tục, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trước các tác động của mặt trái cơ chế thị trường, thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình mà cụ thể là Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các chiến lược, chương trình, đề án thuộc lĩnh vực gia đình giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 60% trở lên số xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 70% trở lên số phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ tiêu để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

 
Thu Thảo
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng