Tin tức

Đại hội đồng Liên hợp quốc đề cao các giá trị của UNCLOS 1982

Thứ tư, 09/12/2020 - 15:57

Hôm qua (theo giờ Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 đã tiến hành phiên họp toàn thể về đại dương và luật biển tại trụ sở ở New York, trong đó đề cao tầm quan trọng của Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982. Tất cả các thành viên LHQ có mặt tại phiên họp và đại diện 35 nước, nhóm nước đã có bài phát biểu.



Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 họp toàn thể về đại dương và luật biển.
 
Tại phiên họp, các nước đều đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của UNCLOS năm 1982, nêu bật tầm quan trọng của công ước là khuôn khổ pháp lý quốc tế để điều chỉnh tất cả hoạt động trên biển và đại dương. Đặc biệt, các nước Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia công khai đề cập đến vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, bày tỏ quan ngại về các yêu sách pháp lý tại vùng biển này, khẳng định việc xác lập các yêu sách về quyền lịch sử và yêu sách lịch sử đối với tài nguyên biển, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm quyền tự do hàng hải trên Biển Đông cũng như nghĩa vụ giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với công ước này. 
 
Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định Việt Nam đề cao giá trị của UNCLOS, đánh giá cao đóng góp của các cơ quan được thành lập theo công ước trong việc thúc đẩy trật tự pháp lý trên biển. 
 
Đại sứ kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không quân sự hóa hoặc tiến hành những hoạt động làm phức tạp tình hình, gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, thực hiện đầy đủ Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có nội dung thực chất và có hiệu lực, phù hợp với UNCLOS./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng