Tin tức

Lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Thứ sáu, 04/12/2020 - 10:00

Khi gõ cụm từ "truy xuất nguồn gốc" trên công cụ tìm kiếm của Google thì chỉ trong một cú click chuột đã cho gần 378 nghìn kết quả. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của người tiêu đùng đối với nguồn gốc của các sản phẩm hàng hóa. Việc thực hiện phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc thời gian qua đã giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trên thị trường. Đây là thuận lợi đối với không chỉ người tiêu dùng mà còn cả đối với những đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa, góp phần tạo dựng một thị trường tiêu dùng an toàn.

 

Lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa
 
Hiện nay có khoảng 51.000 doanh nghiệp với trên 350.00 dòng sản phẩm đã được cung cấp mã số mã vạch. Trên các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm phân phối trong hệ thống siêu thị, mã số mã vạch đã và đang giúp cung cấp thông tin đến người tiêu dùng với công cụ hỗ trợ là các ứng dụng truy xuất nguồn gốc.

Ông Bùi Bá Chính – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm mã số mã vạch quốc gia, cho biết:Hiện tại đối với 1 số sản phẩm có phần mềm quét thông qua mã vạch người tiêu dùng doanh nghiệp hoặc các đơn vị kinh doanh khác có thể truy xuất thông tin về sản phẩm, những thông tin về doanh nghiệp sản xuất sản phẩm một cách dễ dàng, đơn giản và có tính xác thực.

Thông qua các ứng dụng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể nắm được các thông tin từ nguyên liệu, nhà sản xuất, quá trình vận chuyển, cho đến các thông tin nhà phân phối, cửa hàng,.. của các sản phẩm hàng hóa. Đây cũng như một lời đảm bảo về chất lượng của doanh nghiệp sản xuất đối với sản phẩm của mình. Đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và chính hãng.

Tuy vậy, quá trình vận hành, phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa còn gặp không ít khó khăn. Việc gắn tem nhãn hàng hóa ở nhiều cơ sở mới dừng lại ở mức cung cấp thông tin đơn giản, chưa cập nhật đầy đủ thông tin, chủ thể doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, số lượng sản phẩm được gắn tem còn ít so với sản lượng, chủng loại và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Bà Lê Thúy Nga – Hà Nội, nói:Khi mà đi mua thì bao giờ cũng phải kén chọn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên cái mã số này đa phần chỉ có những thương hiệu lớn mới có những cái nhỏ lẻ và nhất là ở chợ thì độ tin cậy không có.

Nhằm tạo thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký mã số mã vạch, Trung tâm mã số mã vạch quốc gia đã triển khai đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ở bất kì nơi đâu có kết nối internet, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức có thể giao dịch 24/24 giờ, giảm công sức, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Mục tiêu là xây dựng một hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc sao cho các sản phẩm có thể truy xuất không giới hạn phục vụ nhu cầu không chỉ của người tiêu dùng mà còn phục vụ nhu cầu của các đơn vị bán lẻ sử dụng làm thương mại điện tử, phục vụ quản lý nhà nước./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng