Tin tức

10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020

Thứ hai, 02/11/2020 - 16:15

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đã sắp bước đến giờ chót với các diễn biến đầy kịch tính và hấp dẫn. Do tác động của đại dịch CVOID-19, chiến dịch tranh cử của các bên tranh cử năm nay đã có nhiều đảo lộn. Sau đây, xin mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại 10 sự kiện định hình bầu cử Mỹ 2020.


1. Ông Trump trắng án trong phiên tòa luận tội ngày 5/2
 

Tổng thống cầm tờ báo có bài "Ông Trump trắng án". Ảnh: AP
 
Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện hồi đầu năm đã kết thúc với việc ông được xử trắng án đối với hai cáo buộc mà đảng Dân chủ đưa ra. Nền kinh tế tăng trưởng và triển vọng tái đắc cử của ông rất cao.

2. Ông Biden chiến thắng ấn tượng tại Nam Carolina ngày 29/2
 
 Ông Biden phát biểu sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina. Ảnh: AP
 
Chiến thắng ấn tượng của ông Biden tại Nam Carolina khiến các đối thủ của ông ngay lập tức tuyên bố từ bỏ cuộc đua, qua đó đưa chặng đường tiến tới giành tấm vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ của ông trở nên gần hơn.

3. Tổng thống Trump có bài phát biểu về dịch Covid-19 ngày 11/3
 

Ông Trump phát biểu ngày 11/3. Ảnh: Nhà Trắng
 
Trong bối cảnh các ca mắc tăng nhanh, ông Trump đã có bài phát biểu quốc gia hiếm hoi từ phòng Bầu dục trong một nỗ lực nhằm trấn an dư luận. Hai ngày sau đó, ông đã phải tuyên bố tình tình trạng khẩn cấp quốc gia.

4. Ông Sanders rút khỏi cuộc đua ngày 8/4
 

Ứng viên Sanders rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: AP
 
Sau khi từ bỏ chiến dịch tranh cử, ông Sanders đã tuyên bố ủng hộ ông Biden để thúc đẩy sự đoàn kết trong nội bộ đảng Dân chủ. Động thái của ông Sanders đã cho phép ông Biden chuyển sự tập trung sang cuộc bầu cử trên toàn quốc.

5. Khoảnh khắc "nói hớ" của ông Trump ngày 23/4
 

 Ông Trump khuyến cáo người dân Mỹ nên sử dụng thuốc khử trùng để diệt virus. Ảnh: Getty
 
Trong cuộc họp báo về COVID-19 hôm 23/4, ông Trump khẳng định việc tiêm các chất khử trùng vào cơ thể có thể loại bỏ vi rút. Dù sau đó khẳng định rằng mình chỉ nói đùa nhưng ông Trump vẫn không tránh khỏi được những chỉ trích và chế nhạo.

6. Người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng ngày 1/6
 

Tình hình hỗn loạn bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
 
Việc cảnh sát và Vệ binh quốc gia Mỹ sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng hôm 1/6 sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd đã trở thành một hình ảnh bất lợi cho Tổng thống Trump. Tỷ lệ ủng hộ ông nhanh chóng rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.

7. Ông Biden chọn "phó tướng"
 

 Ông Biden và bà Harris. Ảnh: NY Times
 
Vào ngày 11/8, ông Biden đã tuyên bố chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris làm người đồng hành tranh cử. Bà Harris được đánh giá là sự bổ sung hoàn hảo cho chiến dịch của ông Biden, đồng thời góp phần khiến chiến dịch của ông Biden gây quỹ được những con số cao ngất ngưởng.

8. Nước Mỹ có thẩm phán Tòa án tối cao mới
 

Bà Ruth Ginsburg (trái) và bà Amy Coney Barrett (phải
 
Ông Trump đã đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett thay thế vị trí thẩm phán Tòa án tối cao sau khi bà Ruth Bader Ginsburg qua đời. Khi bà Barrett được Thượng viện phê chuẩn, điều này sẽ đảm bảo thế đa số bảo thủ trong Tòa tối cao và có thể dẫn tới khả năng các vấn đề như Obamacare bị tác động.

9. Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 29/9
 

Biểu cảm của 2 ứng viên Tổng thống trong cuộc tranh luận đầu tiên. Ảnh: Getty
 
Nhưng sự nôn nóng khi bước vào cuộc tranh luận đầu tiên không có lợi cho ông Trump và khiến cuộc tranh luận hoàn toàn vượt khỏi mức kiểm soát. Các cuộc thăm dò sau đó cho thấy các cử tri tại các bang dao động không ủng hộ hành động của ông chủ Nhà Trắng. Ông Trump sau đó đã có cuộc đối đầu cuối cùng, ôn hòa hơn với đối thủ Dân chủ vào ngày 22/10.

10. Ông Trump mắc Covid-19
 

 Ông Trump khi xuất viện. Ảnh: Getty
 
Việc ông Trump mắc COVID-19 được đánh giá gây thiệt hại lớn cho hình ảnh của Tổng thống, đặc biệt trong bối cảnh ông đang vấp phải nhiều lời chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng