Thế giới
Trung Quốc đang định hình lại ngành logistics toàn cầu
Các nguồn tin trong ngành ngày 29/9 cho hay Trung Quốc đang từng bước tái định hình ngành kho vận (logistics) toàn cầu thông qua việc kiểm soát các cảng biển, tuyến đường sắt xuyên lục địa, mạng lưới kỹ thuật số và nguồn tài nguyên chiến lược. Sự mở rộng này được cho là đã làm thay đổi cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế và thu hẹp không gian kinh tế của nhiều quốc gia.
Một ví dụ tiêu biểu là cảng Piraeus của Hy Lạp, nay trở thành “cửa ngõ châu Âu” của hàng hóa Trung Quốc. Nhờ vốn đầu tư và công nghệ của Trung Quốc, cảng này được hiện đại hóa và kết nối trực tiếp với “Tuyến đường sắt quốc tế Trung Quốc-châu Âu”, giúp rút ngắn hơn một tuần vận chuyển hàng hóa từ châu Á vào Trung và Đông Âu. Trên bộ, “Con đường Tơ lụa Sắt” đi qua lục địa Á-Âu trở thành huyết mạch mới, đưa các nước Trung Á và châu Âu vào “khu vực kinh tế Trung Quốc”.
Chiến lược này bắt đầu từ hai thập kỷ trước với “chuỗi ngọc trai” – mạng lưới các cảng biển từ Biển Đông, Ấn Độ Dương tới châu Phi và châu Âu. Trung Quốc hiện kiểm soát hoặc có quyền vận hành các cảng Gwadar (Pakistan), Kyaukphyu (Myanmar) và Hambantota (Sri Lanka).
Trong khi đó, “Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số” mở rộng ảnh hưởng tới các tuyến cáp ngầm toàn cầu và mạng lưới vệ tinh, trong đó có dự án PEACE kết nối châu Á-châu Phi-châu Âu và dự án vệ tinh “Quốc Vương” cạnh tranh với Starlink.

Ý kiến ()