Xã hội
Quảng Ngãi đề xuất Trung ương xem xét công nhận 02 sản phẩm OCOP 5 sao
PTQ - Quảng Ngãi có thêm 03 sản phẩm OCOP 4 sao và đề xuất Trung ương xem xét 02 sản phẩm OCOP 5 sao. Ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì họp hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã xem xét, đánh giá, phân hạng 05 sản phẩm ocop 4 sao, 5 sao, gồm: Mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza của Nhà máy Nha Quảng Ngãi thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi; Tỏi Lý Sơn của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh và Tỏi Lý Sơn ngâm mật ong của Công ty cổ phần Dori, huyện Lý Sơn; Túi xách thổ cẩm Y Hòa của hộ kinh doanh Phạm Thị Y Hòa, huyện Ba Tơ; nước mắm cốt đặc biệt Mười Quý của Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Mười Quý, huyện Bình Sơn. Qua xem xét, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương xem xét công nhận 02 sản phẩm OCOP 5 sao, gồm: Mạch nha Quảng Ngãi đường Mantoza và tỏi Lý Sơn. Có 03 sản phẩm đủ điều kiện về hồ sơ, đạt tiêu chuẩn về chất lượng để trình UBND tỉnh xem xét công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, gồm: Túi xách thổ cẩm Y Hòa, nước mắm cốt đặc biệt Mười Qúy và Sản phẩm Tỏi Lý Sơn ngâm mật ong.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chúc mừng các chủ thể, đồng thời cho rằng, sau 06 năm thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) đã thực sự tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, Quảng Ngãi có 216 sản phẩm đạt OCOP. Trong đó, có 20 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 196 sản phẩm đạt OCOP3 sao. Đặc biệt, có 02 sản phẩm trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương xem xét công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có sản phẩm OCOP. Có 130/213 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử, 13 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Điều này đã khẳng định sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi đã từng bước hướng đến nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường. Quan điểm của tỉnh là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng. Ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung khai thác những sản phẩm lợi thế, tiềm năng, đặc trưng vùng miền. Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến sâu. Xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng tốt. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo giá thành hợp lý và mở rộng thị trường tiêu thụ. Xây dựng thương hiệu OCOP Quảng Ngãi ngày càng phát triển, hướng đến sản phẩm OCOP 5 sao để xuất khẩu.
Ý kiến ()