Văn hóa
Thứ 4, 09/08/2023 | 07:50:00 [(GMT +7)]
Xu hướng thời trang kỹ thuật số bùng nổ
Thứ 4, 09/08/2023 | 07:50:00 [(GMT +7)]
Nhiều người tiêu dùng hiện nay không chỉ mong muốn sở hữu những bộ cánh thời trang có thật ngoài đời, mà còn cả những trang phục trong không gian ảo, thể hiện cá tính và giá trị bản thân. Và thế giới ảo Metaverse đang "thổi" một làn gió mới vào ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, khi giúp thời trang kỹ thuật số trở thành một xu hướng thời thượng mới.
Xu hướng thời trang kỹ thuật số bùng nổ
Đeo kính thực tế ảo và bước vào thế giới metaverse.
Khách hàng có thể đi mua sắm cùng bạn bè thông qua hình ảnh đại diện của mình trong thế giới ảo này.
Cũng giống như thế giới thực, tại đây cũng có đủ những cửa hàng thời trang đa dạng để các khách hàng lựa chọn hoặc đặt thiết kế riêng, sau đó chỉ cần thanh toán trực tuyến, thông qua thẻ tín dụng, tiền kỹ thuật số hay NFT.
Cô Amber Jae Slooten - Nhà thiết kế thời trang, Công ty The Fabricant, Hà Lan, nói: "Bạn muốn một thiết kế từ vải lụa, máy tính sẽ tính toán loại lụa này chuyển động như thế nào. Lần đầu tiên, bạn có thể tạo ra những sản phẩm may mặc trước khi cần đến chúng trong đời thực".
Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của công nghệ thiết kế 3D, trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo tăng cường, nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đã bắt đầu giới thiệu các thiết kế của mình trên các nền tảng kỹ thuật số.
Ông Lee Won Jong - Phó Giám đốc Điều hành Lotte Data Communications, chia sẻ: “Trong thế giới ảo, doanh nghiệp có thể xác định được chính xác khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào, từ đó có thể tạo nên xu hướng ở cả trong thế giới ảo và thực một cách song song.”
Khách hàng có thể đi mua sắm cùng bạn bè thông qua hình ảnh đại diện của mình trong thế giới ảo này.
Cũng giống như thế giới thực, tại đây cũng có đủ những cửa hàng thời trang đa dạng để các khách hàng lựa chọn hoặc đặt thiết kế riêng, sau đó chỉ cần thanh toán trực tuyến, thông qua thẻ tín dụng, tiền kỹ thuật số hay NFT.
Cô Amber Jae Slooten - Nhà thiết kế thời trang, Công ty The Fabricant, Hà Lan, nói: "Bạn muốn một thiết kế từ vải lụa, máy tính sẽ tính toán loại lụa này chuyển động như thế nào. Lần đầu tiên, bạn có thể tạo ra những sản phẩm may mặc trước khi cần đến chúng trong đời thực".
Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của công nghệ thiết kế 3D, trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo tăng cường, nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đã bắt đầu giới thiệu các thiết kế của mình trên các nền tảng kỹ thuật số.
Ông Lee Won Jong - Phó Giám đốc Điều hành Lotte Data Communications, chia sẻ: “Trong thế giới ảo, doanh nghiệp có thể xác định được chính xác khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào, từ đó có thể tạo nên xu hướng ở cả trong thế giới ảo và thực một cách song song.”
Ngành thời trang kỹ thuật số được dự báo đạt giá trị lên tới 50 tỷ USD trong 3 năm tới.
Công nghệ không chỉ thay đổi thói quen mua sắm mà còn giúp ngành thời trang bền vững hơn. Hiện lĩnh vực thời trang chiếm khoảng 10% khí CO2 thải ra môi trường trên toàn cầu. Nhưng với thời trang kỹ thuật số, khách hàng có thể thử trang phục trong thế giới ảo để chọn mẫu ưng ý trước khi mua hoặc đặt may ngoài thực tế, góp phần chống lãng phí, bảo vệ môi trường.
Cô Jamie Lee – Giám đốc phát triển kinh doanh CLO Virtual Fashion, nnois: “Nhờ các giải pháp công nghệ số hóa mà các nhà thiết kế giờ đây có thể đánh giá chính xác thiết kế của họ mà không cần phải tạo ra những mẫu thực tế gây lãng phí. Điều này cũng cho phép các thương hiệu thời trang đưa thiết kế của họ ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn.”
Không những vậy, dựa trên công nghệ blockchain mà các nhà thiết kế có thể bảo vệ tài sản trí tuệ của họ trong việc thiết kế thời trang mà không lo bị đánh cắp.
Ông Kima Kim – CEO Caliverse, nói: “Để ngăn chặn tài sản trí tuệ không bị sao chép và tranh chấp, việc sử dụng NFT dựa trên blockchain là cần thiết. Nó sẽ giúp các nhà thiết kế được thỏa sức sáng tạo.”
Theo khảo sát gần đây của Roblox, 66% giới trẻ thuộc thế hệ GenZ được hỏi hào hứng với việc mặc đồ hiệu trên các vật phẩm ảo. Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng 48% Gen Z quan tâm đến việc thử nghiệm những bộ quần áo thú vị và khác biệt trong không gian kỹ thuật số mà họ sẽ không thử trong đời thực, mang đến cho các nhà thiết kế cơ hội sáng tạo nhiều hơn.
Không cần size cố định, không tiêu tốn nguyên vật liệu, cũng không sản sinh ra bất kỳ chất thải nào, ngành thời trang kỹ thuật số được dự báo đạt giá trị lên tới 50 tỷ USD trên toàn cầu trong 3 năm tới./.
Theo TTXVN
Ý kiến ()