Thế giới
Thứ 5, 25/02/2021 | 07:43:00 [(GMT +7)]
Tương lai nào cho giáo dục trực tuyến
Thứ 5, 25/02/2021 | 07:43:00 [(GMT +7)]
Học trực tuyến không phải là hình thức mới ra đời khi đại dịch bùng phát mà ở nước ngoài, hình thức này đã khá phổ biến trong môi trường đại học hoặc những khóa học ngắn hạn dành cho đối tượng đã có việc làm khó khăn trong việc thu xếp thời gian để tham gia những lớp học thực tế. Đại dịch COVID-19 đã biến hình thức giáo dục này thành kế hoạch dự phòng và được mở rộng ra với đối tượng là các em học sinh trung học và tiểu học. Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến cũng đặt ra không ít những băn khoăn cho cả 3 bên, học sinh, phụ huynh, cũng như các nhà giáo dục.
MOOC (Massive Open Online Courses )là “ Khóa học trực tuyến đại chúng mở”.
MOOC là tên viết tắt của Massive Open Online Courses được biết tới là “ Khóa học trực tuyến đại chúng mở”. MOOC là các khoá học mở hoàn toàn miễn phí, được thiết kế cho một số lượng lớn người tham dự, không đòi hỏi phải chứng thực trình độ mới. Các khoá học này có thể được truy cập ở bất cứ nơi nào và cho bất kỳ ai nếu như họ có thể kết nối với Internet.
Giáo sư Hari Sreenivasan - Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói: Tôi có hơn 150.000 sinh viên đến từ 160 quốc gia. Khoảng 5% vượt qua bài kiểm tra cuối kỳ và nhận được bằng chứng nhận tương đương khoảng 7200 học viên. Đó là một con số không nhỏ.
Giáo sư Hari Sreenivasan - Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói: Tôi có hơn 150.000 sinh viên đến từ 160 quốc gia. Khoảng 5% vượt qua bài kiểm tra cuối kỳ và nhận được bằng chứng nhận tương đương khoảng 7200 học viên. Đó là một con số không nhỏ.
Nhiều giáo viên cho rằng hình thức giáo dục trực tuyến không chất lượng như các lớp học truyền thống.
Sự xuất hiện của MOOC được đánh giá là một cuộc cách mạng lớn trong nền giáo dục. Mặc dù vậy, vẫn có những giáo viên cho rằng hình thức giáo dục trực tuyến không thể chất lượng như các lớp học truyền thống
Ông Shyam Sharma - Giảng viên Đại học Stony Brook. New York, Mỹ, cho biết: Việc giáo dục không đơn giản chỉ là đưa tới nội dung bài học cho sinh viên mà thông qua nội dung bài học cùng với những hình thức trao đổi, tranh luận bài học chúng ta phát triển kỹ năng tư duy phản biển. Bên cạnh đó giảng viên còn phải định hướng và hộ trợ từng cá nhân trong lớp.
Khi đại dịch bùng phát hình thức học trực tuyến bỗng trở nên phổ biến và là lựa chọn “không thể khác” với học sinh ở tất cả các cấp học, tuy nhiên hình thức này cho thấy không ít khó khăn
Em Osob Mohamed – Sinh viên đại học Simon Fraser, Canada, chia sẻ: Một thực tế không thể bỏ qua là chất lượng của lớp học trực tuyến bị giảm đi. Sinh viên cũng gặp vấn đề về chất lượng đường truyền, đôi khi gián đoạn ngay khi chúng tôi đang làm bài kiểm tra.
Cô Megan Smith – Phụ huynh học sinh, nói: Tôi là một giáo viên lớp 12 và tôi cũng là mẹ của 2 đứa con 6 tuổi và 8 tuổi. Với tư cách giáo viên tôi thấy khó khăn nhất là việc tôi không thể trợ giúp từng học sinh khi các em chưa nắm rõ nội dung bài học. Còn trong vai trò phụ huynh việc tham gia lớp học trực tuyến ở độ tuổi các con tôi cần phải có sự hộ trợ của phụ huynh và cũng đòi hỏi các con phải có tính tự lập cao mà không phải bạn nhỏ nào cũng làm được”.
Các chuyên gia và giáo dục cũng nhận thức được những bất cập này và đưa ra một số giải pháp
Bà Kate Gardoqui – Thành viên Hiệp hội các trường học lớn, Mỹ, nói: Mỗi học sinh là một cá thể với cá tính khác nhau và người giáo viên muốn có cơ hội làm việc với từng em. Và để đáp ứng điều đó, một số trường học đã chia nhỏ ra thành các nhóm học sinh và sắp xếp từng giáo viên phù hợp, hỗ trợ tích cực nhất cho các em.
Ông Shyam Sharma - Giảng viên Đại học Stony Brook. New York, Mỹ, cho biết: Việc giáo dục không đơn giản chỉ là đưa tới nội dung bài học cho sinh viên mà thông qua nội dung bài học cùng với những hình thức trao đổi, tranh luận bài học chúng ta phát triển kỹ năng tư duy phản biển. Bên cạnh đó giảng viên còn phải định hướng và hộ trợ từng cá nhân trong lớp.
Khi đại dịch bùng phát hình thức học trực tuyến bỗng trở nên phổ biến và là lựa chọn “không thể khác” với học sinh ở tất cả các cấp học, tuy nhiên hình thức này cho thấy không ít khó khăn
Em Osob Mohamed – Sinh viên đại học Simon Fraser, Canada, chia sẻ: Một thực tế không thể bỏ qua là chất lượng của lớp học trực tuyến bị giảm đi. Sinh viên cũng gặp vấn đề về chất lượng đường truyền, đôi khi gián đoạn ngay khi chúng tôi đang làm bài kiểm tra.
Cô Megan Smith – Phụ huynh học sinh, nói: Tôi là một giáo viên lớp 12 và tôi cũng là mẹ của 2 đứa con 6 tuổi và 8 tuổi. Với tư cách giáo viên tôi thấy khó khăn nhất là việc tôi không thể trợ giúp từng học sinh khi các em chưa nắm rõ nội dung bài học. Còn trong vai trò phụ huynh việc tham gia lớp học trực tuyến ở độ tuổi các con tôi cần phải có sự hộ trợ của phụ huynh và cũng đòi hỏi các con phải có tính tự lập cao mà không phải bạn nhỏ nào cũng làm được”.
Các chuyên gia và giáo dục cũng nhận thức được những bất cập này và đưa ra một số giải pháp
Bà Kate Gardoqui – Thành viên Hiệp hội các trường học lớn, Mỹ, nói: Mỗi học sinh là một cá thể với cá tính khác nhau và người giáo viên muốn có cơ hội làm việc với từng em. Và để đáp ứng điều đó, một số trường học đã chia nhỏ ra thành các nhóm học sinh và sắp xếp từng giáo viên phù hợp, hỗ trợ tích cực nhất cho các em.
Theo bà Kate Gardoqui:"Mỗi học sinh là một cá thể với cá tính khác nhau và người giáo viên muốn có cơ hội làm việc với từng em".
Cuộc chiến chống lại dịch bệnh sẽ còn dài , nó đặt ra yêu cầu thích nghi cao cho mọi ngành trong đó có giáo dục. Tuy hình thực học trực tuyến còn nhiều hạn chế nhưng trong hoàn cảnh bắt buộc và cùng với sự tâm huyết của những nhà giáo dục, đây vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất cho thế hệ tương lai ./.
Ý kiến ()