Kinh tế
Triển vọng xuất khẩu từ thương mại điện tử
(QNgTV)- Thương mại điện tử Việt Nam đang vươn lên đứng thứ ba Đông Nam Á sau Indonesia và Thái Lan. Việc này không chỉ phản ánh sức mua trực tuyến ngày càng lớn mà còn cho thấy sự chuyển mình của doanh nghiệp trong cách tiếp cận thị trường.
Nhưng để có tăng trưởng bền vững, cần một chiến lược tổng thể đi từ hạ tầng, từ công nghệ đến nhân lực.
Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tăng trưởng tới 20% trong năm qua. Thói quen mua sắm của người Việt từ chỗ chuộng mua trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, nhờ hạ tầng số phát triển và sự bùng nổ của các nền tảng.
Các ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng tới 62%, gia dụng - công nghệ tăng 41%, thời trang và phụ kiện tăng 39%. Những con số này chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào mua sắm trực tuyến, từ hàng thiết yếu đến sản phẩm giá trị cao.
Thương mại điện tử xuyên biên giới dự báo sẽ tăng trưởng khi nhiều doanh nghiệp đã bán nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gia dụng trên các sàn lớn như Amazon hay Alibaba.
Hàng Việt đang dần xuất hiện trong giỏ hàng của người tiêu dùng Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là con đường giúp sản phẩm Việt đến nhanh hơn với thế giới với giá cạnh tranh hơn.

Ý kiến ()