Xã hội
Thứ 4, 25/01/2023 | 14:59:00 [(GMT +7)]
Nâng tầm sản phẩm Ocop để thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn
Thứ 4, 25/01/2023 | 14:59:00 [(GMT +7)]
Đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 90 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 85 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Với mục tiêu đẩy mạnh kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được xem là giải pháp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới.
Chả mực đạt sản phẩm OCOP 4 sao và chả cá đỏ đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm của Công ty TNHH MTV KITA, ở xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Thông qua xây dựng sản phẩm OCOP, Công ty đã phát huy giá trị gia tăng các mặt hàng được khai thác từ biển. Trước đây, các mặt hàng thủy sản như: mực, cá đỏ chỉ xuất bán với nguyên liệu thô. Thông qua chế biến thành sản phẩm OCOP, các sản phẩm này đã được đóng gói, bao bì và tẩm gia vị để trở thành các loại thức ăn nhanh phục vụ cho tiêu dùng. Và giá trị tăng thêm từ 2 - 3 lần so với bán nguyên liệu cấp đông. Mỗi tháng cung cấp cho thị trường Quảng Ngãi, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 01 tấn sản phẩm.
Ông Đỗ Thành Tín, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV KITA SEA
Ông Đỗ Thành Tín, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV KITA SEA cho biết: Nhờ đạt danh hiệu 3 sao, 4 sao nên KITA SEA được nhiều khách hàng biết đến. Trong dịp tết sản lượng tăng lên đáng kể. Trước đây sản xuất với lượng hàng bình thường công nhân khoảng 5 - 6 người. Trong dịp tết này cộng với sự cộng hưởng đạt 3 sao, 4 sao, KITA SEA tăng lên 10 người. Hy vọng trong thời gian tới sẽ tăng nữa.
Nhiều sản phẩm thông qua Chương trình OCOP không chỉ giúp cho các chủ thể là nông dân, doanh nghiệp, Hợp tác xã tăng thêm lợi nhuận, mà còn tác động trực tiếp, tạo nên những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Nước mắm Mười Quý sản phẩm OCOP 3 sao. Thương hiệu nước mắm Mười Quý nổi tiếng thị trường cả nước. Sản phẩm được chế biến từ cá cơm tươi, muối hạt tinh khiết và lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp truyền thống.
Anh Đào Trọng Mười, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Mười Quý
Anh Đào Trọng Mười, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Mười Quý cho biết: Thị phần tăng 20 - 30% so với chưa chứng nhận OCOP. Từ đó tăng sự uy tín cho sản phẩm của mình. Đầu năm 2023 mình mở cửa hàng OCOP tại khu đông huyện Bình Sơn, nằm khu công nghiệp Dung Quất. Đây là điểm giới thiệu sản phẩm OCOP cho những chuyên gia, công ty, người tiêu dùng ở đây biết đến và tiếp cận sản phẩm OCOP.
Quảng Ngãi hiện có 90 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 85 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Các chủ thể OCOP đã mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại địa phương. 90 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đều có mặt tại cửa hàng và được người tiêu dùng đón nhận.
Chị Võ Thị Huyền, Xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi
Chị Võ Thị Huyền, Xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi nói: Tôi thấy sản phẩm OCOP rất ngon và chất lượng. Thường xuyên hay mua và Tết này mua nhiều sản phẩm về dùng rất tốt và ngon.
Các sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường. Các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại 10 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn, lazada, shopee, tiki. Quảng Ngãi đã đưa sản phẩm OCOP để làm quà tặng phục vụ cho khách du lịch tham quan trong và ngoài tỉnh, các hội nghị, hội thảo. Các gói quà tặng OCOP đã được các tổ chức, cơ quan, đơn vị sử dụng làm quà tặng cho đoàn viên công đoàn, bạn bè, người thân. Bước đầu mang lại hiệu ứng tốt giúp chủ thể bán được hàng hóa. Dịp Tết Quý Mão, sản phẩm OCOP bán ra tăng khoảng 40% so với thời điểm những tháng trước.
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho biết: Thực hiện chương trình OCOP là một chương trình tổng thể, đây là động lực để phát triển kinh tế đia phương. Và đối với 90 sản phẩm của tỉnh Quảng Ngãi được công nhận thì các chủ thể đã hưởng lợi ngay từ sản phẩm của mình. Chất lượng, mẫu mã, bao bì, quá trình thực hiện, đặc biệt là giá cả sau khi công nhận sản phẩm OCOP đã tăng lên từ 20 - 30%.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết: Chúng ta sẽ nâng cao giá trị sản phẩm OCOP hiện có lên. Hiện nay đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng sở Công thương cùng các sở và địa phương có liên quan rà soát lại các sản phẩm OCOP được thị trường đánh giá cao tiếp tục hỗ trợ để phát triển lên tầm mới, từ 3 sao lên 4 sao đi vào các Trung tâm thương mại không chỉ trên địa bàn tỉnh mà cả nước. Sản phẩm OCOP của chúng ta cạnh tranh với sản phẩm OCOP cả nước, kể cả các nước trong khu vực.
Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025, có 200 sản phẩm OCOP. Trong đó, có khoảng 3 đến 5 sản phẩm đạt 5 sao. 10% chủ thể OCOP có sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên thực hiện mô hình theo chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Đẩy mạnh kết nối quảng bá, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP ra thị trường cả nước và xuất khẩu. Từng bước hiện thực hóa việc nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của sản pẩm OCOP. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững./.
Thời sự PTQ trưa ngày 25/01/2023/Mai Hạnh, Lương Triều
Ý kiến ()