Thời sự - Chính trị
Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
PTQ - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều nay (16/5), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy đã tham gia thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy cho rằng, hiện nay, đường sắt của chúng ta giao cắt với đường bộ rất nhiều. Có những điểm đã được đầu tư cảnh báo, hạ rào chắn tự động để hạn chế tai nạn giao thông. Nhưng cũng có những điểm chưa được đầu tư. Thời gian qua, tai nạn giao thông đường sắt cũng xảy ra khá phức tạp. Đại biểu đề nghị, trong Luật Đường sắt (sửa đổi), nếu đầu tư xây dựng mới phải có yêu cầu hạn chế tối đa nhất việc giao cắt với các đường bộ giao thông khác để hạn chế tai nạn giao thông.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy, nói: Ở nước ngoài thì gần như đường sắt họ chạy là gần như không có đường giao cắt. Đối với hai là đường sắt của chúng ta thì ngoài đường sắt cao tốc thì chúng ta chia hai loại, trên 200km thì là đường sắt cao tốc, dưới 200km thì là đường sắt chia các cấp 1, 2, 3, 4. Nhưng mà thực chất đường sắt của chúng ta bây giờ hiện tại mới chỉ là đường 1 chiều thôi. Nếu mà tàu đây chạy thì anh điều độ tàu là rất là phất vả. Nếu mà tàu chạy nhanh là các tàu khác phải đến ga dừng để tàu đây chạy qua xong mới chạy được tiếp. Nên là cũng một trong ưu tiên tôi đề nghị, ngoài đầu tư cái đường sắt cao tốc rồi nên tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm một khổ đường sắt chạy song song với đường sắt Bắc Nam hiện đang có. Bởi vì đường sắt chở hành khách, các trang thiết bị công trình là rất là nhiều.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ở điều 16 của dự thảo Luật, ga đường sắt chỉ gồm có Nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, tường rào, khu dịch vụ, đón khách, trả khách, phòng chờ và các công trình khác có liên quan hoạt động đường sắt. Điều này cần nghiên cứu lại vì ga bây giờ ở nước ngoài như một trung tâm thương mại và nhà ga chỉ là một phần trong đó. Cần làm sao để ga ở nước ta cũng trở thành một điểm trung chuyển, trung tâm thương mại, dịch vụ, chứ không phải chỉ là ga đơn thuần như bây giờ. Trong xu thế phát triển chung, cần có sự nghiên cứu phù hợp để làm sao Ngành đường sắt càng ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Ý kiến ()