Thế giới
Thái Lan tăng cường trấn áp gian lận trực tuyến
(QNgTV) - Nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi các vụ gian lận trực tuyến cũng như nâng cao trách nhiệm của các nhà phát triển nền tảng kỹ thuật số, Chính phủ Thái Lan mới đây đã ban hành Luật Dịch vụ nền tảng kỹ thuật số. Đây là nỗ lực tăng cường các quy định quản lý nền tảng kỹ thuật số của Thái Lan.
Theo thống kê, Cơ quan Phát triển giao dịch điện tử đã nhận được gần 3.400 khiếu nại liên quan đến gian lận trực tuyến vào năm 2024. Những khiếu nại này gồm các hoạt động gian lận trong đầu tư, mạo danh người nổi tiếng, bán hàng giả hay thành lập các tổ chức tài chính và trang web giả mạo, gây thiệt hại hơn 19 tỷ baht (580 triệu USD) chỉ trong 1 năm.
Trong nửa đầu năm 2025, có khoảng 166.000 vụ việc đã được báo cáo, với hơn 50% số vụ việc có liên quan đến bán hàng trực tuyến. Trước thực trạng này, Chính phủ Thái Lan, do Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số đi đầu, đang tăng cường giám sát hoạt động của các nền tảng kỹ thuật số. Các nền tảng được cho là "rủi ro cao" được yêu cầu tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý bổ sung theo Luật DPS.
Giới chức trách Thái Lan kỳ vọng luật mới sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận trực tuyến; đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình từ các nhà cung cấp nền tảng; cho phép các cơ quan chính phủ theo dõi, giám sát và quản lý hiệu quả các nền tảng kỹ thuật số.
Ngoài ra, nếu gặp bất kỳ hành vi đáng ngờ nào, công dân có thể báo cáo qua đường dây nóng của Trung tâm Điều hành chống gian lận trực tuyến theo số 1441 hoặc truy cập trang web www.thaipoliceonline.com.

Ý kiến ()