Xã hội
Tăng tốc thi công nút giao Trì Bình – Dung Quất

Nút giao Trì Bình – Dung Quất là tuyến đường nhánh nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất, được xem là trục xương sống để vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất. Sau nhiều năm tạm dừng, dự án mới được thi công lại hơn 01 tháng nay. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nút giao Trì Bình được tái thi công lại vào giữa tháng 5 vừa qua. Chủ đầu tư là Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo đơn vị thi công tập trung thiết bị máy móc, nhân lực khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ. Đến nay, đã đắp đất đạt khoảng 50% sản lượng. Nhiều vị trí trên tuyến đã hoàn thành đắp đất nền bước cuối cùng. Tuy nhiên, trên tuyến dài 1,7 km có hai vị trí bị lún, chủ đầu tư buộc phải khoan, thiết kế lại và chờ lún theo quy định trước khi hoàn thiện đắp nền đường, lên cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa.

“Đoạn đường nào thi công được ngay thì nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị đầu vào để triển khai thi công trước mùa mưa. Hiện nay đã hoàn thành những hạng mục đảm bảo điều kiện thi công. Đặc biệt là có hai phần xử lý đất yếu thì vừa rồi cũng đã khoan địa chất và thiết kế lại tính toán làm sao để đảm bảo tiến độ là theo kế hoạch 31/12”.
Theo chủ đầu tư, do công trình thi công dở dang nhiều năm qua nên một số hạng mục đã xuống cấp khi thi công trở lại phải kiểm tra, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng. Khó khăn lớn nhất của nút giao này là xử lý nền đất yếu, đây là việc quan trọng, để công trình hoạt động lâu dài, không bị lún. Đơn vị tư vấn giám sát bám sát diễn biến thi công trên công trường, công nhân của nhà thầu cũng thường xuyên đo quan trắc lún để có giải pháp xử lý hữu hiệu. Theo kế hoạch, đến hết tháng 11 năm 2025 sẽ xử lý xong nền đất yếu. Riêng các đoạn, điểm đảm bảo đắp xong lớp đất theo thiết kế thì trong tháng 7 này sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm và đến tháng 8 sẽ thảm bê tông nhựa.
Nút giao Trì Bình - Dung Quất có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Dù tuyến chính đã hoạt động nhiều năm nhưng nút giao này vẫn chưa hoàn thành. Việc chưa thể kết nối giữa nút giao Trì Bình - Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây ra "điểm nghẽn" về giao thông và ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất. Phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn vào cao tốc hoặc từ cao tốc vào Khu kinh tế Dung Quất phải đi thêm khoảng 30 km.
Ý kiến ()