Thế giới
Lạm phát "phủ bóng" mua sắm cuối năm
QNgTV- Khảo sát mới đây cho thấy người tiêu dùng ngày càng cẩn trọng, ưu tiên tiết kiệm, săn ưu đãi thay vì chi tiêu mạnh tay dịp lễ.
Tại Australia, khảo sát mới nhất từ Hiệp hội các nhà bán lẻ cho thấy, chỉ có 68% người trưởng thành tại nước này dự định mua quà tặng trong năm nay, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh áp lực chi phí gia tăng.
Còn tại Mỹ, theo khảo sát của NBC, có tới 55% người trưởng thành dự định chi tiêu ít hơn cho quà tặng Giáng sinh. Bức tranh tiêu dùng đang cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa nhóm khách hàng giàu có, và những người có thu nhập thấp hơn.
Với người tiêu dùng châu Âu, dù áp lực lạm phát đã hạ nhiệt và tiền lương thực tế tăng, thói quen tiết kiệm vẫn khá phổ biến. Giá thực phẩm tăng mạnh buộc nhiều người phải thay đổi quen tiêu dùng, giảm tiêu thụ các mặt hàng đắt đỏ.
Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ghi nhận tỷ lệ "bỏ hàng vào giỏ" nhưng không mua tăng cao trong mua sắm trực tuyến như một dấu hiệu của sự do dự ngày càng tăng trong tâm lý người tiêu dùng.

Ý kiến ()