Xã hội
Kỳ thị với xe điện
(QNgTV)- Xe điện, thay vì được nhắc đến như một giải pháp xanh, lại đang bị nhìn bằng ánh mắt dè dặt, e ngại vì lời đồn “dễ gây cháy nổ”. Làn sóng ấy đang lan nhanh, tạo ra những khoảng cách và rào cản cho quá trình chuyển đổi phương tiện xanh. Bằng chứng cho sự kỳ thị này là không ít chung cư ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện nay, lực lượng bảo vệ từ chối nhận trông coi xe điện ở các bãi đỗ xe tại chung cư.
Vài ba năm trở lại đây, tình trạng cháy chung cư được bắt nguồn từ xe điện đang sạc pin là có thật. Nhiều vụ hỏa hoạn ở các chung cư gây nên thảm cảnh chưa từng có, cướp đi sinh mạng của hàng chục người được bắt nguồn từ việc cháy xe, cả xe điện lẫn xe xăng. Nhưng cháy xe xăng thì hầu như người ta không truy tìm căn nguyên và quên rất nhanh mà chỉ chăm chăm vào xe điện. Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, hỏa hoạn xảy ra ở một chung cư cũ làm chết nhiều người. Theo điều tra của công an, nguyên nhân cháy là do đấu nối mối điện từ ổ cắm đến xe, gây nên chập điện rồi cháy. Nhưng “cộng đồng mạng” vẫn cho rằng, thủ phạm là xe điện, cháy từ bình ắc quy!
Những ai hiện đang làm việc trong các phường nội đô của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhất là những người kinh tế còn eo hẹp, đang đứng trước một bài toán khó giải: Thời hạn “cấm xe máy chạy bằng xăng trong vành đai 1” ngày càng ngắn lại (có hiệu lực từ ngày 1/7/2026 đối với Hà Nội) mà không biết phải thanh lý chiếc xe xăng đang đi như thế nào và đổi xe điện ra sao khi nhiều nhà trọ, thậm chí nhiều chung cư hiện không nhận trông xe điện?
Theo phản ảnh của nhiều người đang thuê các phòng trọ ở Hà Nội lẫn TP Hồ Chí Minh, họ vô cùng mệt mỏi với việc chạy xe máy điện vì hầu như chủ các phòng cho thuê trọ, hễ thấy đi xe điện là họ chối từ ngay bằng câu nói gây rất nhều tổn thương cho người thuê nhà: “Thà để phòng trống còn hơn là cho thuê mà người thuê trọ đang đi xe máy điện!”. Còn những người ở chung cư cũ cũng mệt mỏi không kém khi phải sạc pin dưới hầm để xe mà ông bảo vệ lúc nào cũng khó chịu vì cảm giác bất an. Sạc một bình điện đầy phải mất từ 6-8 tiếng nhưng có khi sạc vài tiếng, khi không thấy chủ nhân đứng canh chừng, ông bảo vệ lại rút phít cắm ra khỏi bộ sạc, sáng dậy đi làm thì xe … mất điện!
Môi trường xanh là điểm đến của mọi quốc gia hiện nay. Chạy xe bằng xăng thì không thể “xanh” được. Đó chính là lí do để Chính phủ ra quy định “cấm xe xăng” chạy trong vành đai 1 rồi sẽ cấm toàn thành phố vào những năm tiếp theo! Tuy nhiên, một lực cản rất lớn hiện nay, ngoài sự kỳ thị của nhiều người, xe điện còn phải đối mặt với hạ tầng còn quá xập xệ ở các thành phố lớn. Nếu không có sự cải thiện về các điểm sạc điện vừa thiếu vừa nguy hiểm như hiện nay thì việc “cấm xe điện” sẽ rơi vào “duy ý chí” vì người dân nghèo sẽ bị đẩy vào đường cùng.
Phải chạy bằng xe điện là điều mà mọi người cần phải thực hiện trong tương lai gần. Nhưng để ai cũng sử dụng xe điện thì các nhà sản xuất phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, đó là chưa kể đến giá cả phải hợp lý, đi xe điện rẻ hơn xe xăng… Nhà nước muốn cấm tuyệt đối xe xăng thì cần chuẩn bị hạ tầng, tức nơi sạc điện, phải được thuận lợi nhất cho người dân. Có như vậy mới mong hết kỳ thị xe điện như hiện nay.

Ý kiến ()