Kinh tế
Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP từ 3–5 sao. Cùng với nỗ lực đổi mới cách nghĩ, cách làm của các chủ thể, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cầu nối đưa sản phẩm vươn xa.
Từ lợi thế đặc sản của từng địa phương, Quảng Ngãi đã phát triển 643 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Chất lượng và mẫu mã ngày càng được cải thiện nhờ các chủ thể chủ động áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc, và chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết theo chuỗi giá trị.
Tại đặc khu Lý Sơn, trên 330 ha hành tỏi cho hơn 2.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Doanh nghiệp liên kết nông dân sản xuất theo VietGAP, đầu tư chế biến sâu, tạo ra 31 sản phẩm OCOP; trong đó có một sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia. Tỏi Lý Sơn được tiêu thụ mạnh tại các hội chợ và bước đầu kết nối xuất khẩu.
Quế Trà Bồng với diện tích 5.200 ha mỗi năm cho 1.800–2.000 tấn vỏ quế khô. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư chế biến để tạo ra 17 sản phẩm OCOP từ 3–4 sao như bột quế, tinh dầu, nhang, nến thơm và sản phẩm gia dụng. Các chương trình xúc tiến thương mại giúp mở rộng thị trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
Ngành Công Thương tổ chức nhiều phiên chợ, hội chợ trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kết nối tiêu thụ. Năm 2025, tỉnh tổ chức thành công Hội chợ 80 năm Quốc khánh và Hội chợ mùa Thu Hà Nội, góp phần đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường trong nước và cơ hội xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Quảng Ngãi đóng vai trò quan trọng trong chuyển dịch kinh tế nông thôn. Tỉnh tiếp tục hỗ trợ nâng cấp chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất và phát triển sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu, hướng đến xây dựng thương hiệu OCOP Quảng Ngãi ngày càng vững mạnh.

Ý kiến ()