Kinh tế
Hàng Việt Nam dần khẳng định chỗ đứng tại thị trường Anh
Xuất khẩu Việt Nam sang Anh trong năm 2024 đạt kết quả ấn tượng khi lần đầu đạt hơn 7,5 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2023, đưa nước Anh trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu. Anh là thị trường khó tính, nhưng từ năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này liên tục duy trì đà tăng trưởng. Hàng hóa Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng tại Anh ưa chuộng.
2024 là năm đặc biệt khởi sắc trong thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh, với tổng kim ngạch hai chiều lần đầu vượt mốc 8 tỷ USD, đạt hơn 8,4 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều tăng trưởng khá, trong đó phải kể đến máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, rau quả, hạt tiêu, cà phê, sản phầm từ cao su, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, sắt thép, giấy và các sản phẩm từ giấy, gỗ và dệt may... Điểm sáng là nhiều mặt hàng "Made in Vietnam" từ quần áo, giày dép, dụng cụ, thiết bị cho đến thực phẩm, rau quả đã có mặt trong các chuỗi siêu thị lớn nhất Anh như Tesco (tét-x-cô), Sainsbury’s (xanh bơ ri) hay các siêu thị thực phẩm cao cấp như Whole Food (hôn-phút), Waitrose (goây-trốt), Mark & Spencer (mác-en-x-pen-xờ). Các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như gạo, trà, cà phê, bánh kẹo đặc sản vùng miền, bánh đa nem, mì, phở, bún khô, các loại rau xanh, trái cây tươi cũng được bày bán phong phú tại các siêu thị người Việt và siêu thị chuyên doanh hàng châu Á như chuỗi siêu thị Longdan, Eutek group.
Ý kiến ()