Văn hóa
Đưa đàn T’rưng vào trường học
Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi), đàn T’rưng – nhạc cụ gõ truyền thống đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên – đã được đưa vào giảng dạy trong các tiết học âm nhạc giúp học sinh làm quen, trải nghiệm và gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống.
Đàn T’rưng là nhạc cụ gõ truyền thống độc đáo của Tây Nguyên, gắn liền với lễ hội và sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, những giờ học âm nhạc trở nên sinh động hơn khi học sinh được trực tiếp tiếp cận, thực hành với nhạc cụ này.
Trước nhà Rông giữa sân trường, cô giáo người đồng bào Bahnar H Toănh giới thiệu cấu tạo và cách chơi đàn T’rưng, hướng dẫn học sinh từng bước từ cách đứng, cầm que gõ đến kỹ thuật đánh. Trường hiện có trên 98% học sinh là con em dân tộc thiểu số, việc dạy đàn T’rưng được lồng ghép trong môn âm nhạc và duy trì hơn 2 năm qua, mỗi lớp một tiết học mỗi tuần. Theo lộ trình dạy học, học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen những kiến thức cơ bản, từ lớp 3 đến lớp 5 học thực hành đánh đàn.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cô Trần Thị Quế Trâm, cho biết nhà trường có đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc và sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh trong việc đưa nội dung này vào chương trình học bởi nó giúp các em thêm yêu âm nhạc và hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc mình.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, nhiều học sinh bày tỏ sự hứng thú khi được trải nghiệm thực hành. Em A Rô Bin cho biết “vào những tiết học âm nhạc chúng con được trải nghiệm đánh đàn T’rưng khá hay, rất vui.” Em Y Ha Ni chia sẻ thêm rằng từ những nốt thấp đến nốt cao, việc học đánh đàn ban đầu khó nhưng rất thú vị khi được tiếp tục luyện tập theo giai điệu.
Đây là một trong những cách làm cụ thể, thiết thực để học sinh tiếp cận, cảm nhận di sản văn hóa truyền thống ngay trong nhà trường. Việc đưa đàn T’rưng vào giảng dạy không chỉ giúp học sinh yêu âm nhạc hơn mà còn góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trong cộng đồng./.

Ý kiến ()