Xã hội
Thứ 7, 19/11/2022 | 16:05:00 [(GMT +7)]
Điểm tựa của học sinh vùng cao đến trường
Thứ 7, 19/11/2022 | 16:05:00 [(GMT +7)]
Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để xã hội tôn vinh những đóng góp thầm lặng của nhà giáo. Ở các huyện miền núi, việc vận động trẻ đến trường, ra lớp là một hành trình đầy gian khó. Các thầy cô giáo giảng dạy ở đây bằng lòng yêu nghề đã kiên trì đến nhà vận động các em đến lớp. Ở Sơn Hà, các thầy cô giáo cũng còn là "điểm tựa", giúp hàng trăm học sinh nghèo, mồ côi vượt khó đến trường học tập.

Thầy cô giáo là "điểm tựa", giúp hàng trăm học sinh nghèo, mồ côi vượt khó đến trường học tập.
Nhà xa trường, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Diễm thường xuyên nghỉ học. Hiểu hoàn cảnh của em, cô giáo Diệu My, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên và giúp đỡ Diễm đến trường đều đặn.
Em Đinh Thị Mỹ Diễm-Tổ dân phố Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, chia sẻ:Cô luôn động viên con, giúp con rất nhiều.
41 trường học từ mầm non đến THCS ở huyện Sơn Hà đều đứng ra đỡ đầu cho học sinh. Mỗi thầy cô giáo ở huyện Sơn Hà có cách giúp đỡ khác nhau nhưng đó đều là điểm tựa yêu thương của các em học sinh nghèo.
Các giáo viên còn tỉ mỉ giảng dạy cho các em khi lên lớp. Tăng cường dạy tiếng Việt để các em dễ theo dõi các bài giảng hơn.
Em Đinh Thị Mỹ Diễm-Tổ dân phố Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, chia sẻ:Cô luôn động viên con, giúp con rất nhiều.
41 trường học từ mầm non đến THCS ở huyện Sơn Hà đều đứng ra đỡ đầu cho học sinh. Mỗi thầy cô giáo ở huyện Sơn Hà có cách giúp đỡ khác nhau nhưng đó đều là điểm tựa yêu thương của các em học sinh nghèo.
Các giáo viên còn tỉ mỉ giảng dạy cho các em khi lên lớp. Tăng cường dạy tiếng Việt để các em dễ theo dõi các bài giảng hơn.

Thầy cô giáo vùng cao luôn dành nhiều thời gian cho việc vận động học sinh tới lớp.
Cô Nguyễn Thị Thanh-Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Di Lăng số 1, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, bộc bạch:Để giúp các em có khả năng giao tiếp, giáo viên khuyến khích các em sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp của các em, trong tất cả hoạt động như học tập, vui chơi, khi giao tiếp với bố mẹ ở nhà, bạn bè, thầy cô là sử dụng tiếng Việt. Em cũng tuyên truyền cho phụ huynh giao tiếp với con bằng tiếng Việt, hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ để phát huy khả năng sử dụng tiếng Việt của các em. Trong quá trình giảng dạy thì em luôn tổ chức cho các em học bằng hình thức học nhóm.
Các trường học ở Sơn Hà đã có nhiều nỗ lực tăng cường tiếng Việt cho học sinh là người dân tộc thiểu số. Huyện đã ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025”.
Bà ĐINH THỊ PHƯƠNG-Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, nói:Công tác Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được ngành giáo dục huyện quan tâm đạt nhiều kết quả tốt. Đảm bảo các em có các kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học. Đến nay không còn tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết.
Triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Sơn Hà được tỉnh Quảng Ngãi công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi. Giáo dục tiểu học đạt chuẩn mức độ 3, phổ cập THCS đạt chuẩn mức độ 1 và xoá mù chữ đạt chuẩn mức độ 2.
Bà ĐINH THỊ TRÀ-Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, cho biết:Hằng năm số lượng học sinh ra lớp được tăng lên. Các cơ sở hạ tầng được đầu tư để đảm bảo các tiêu chuẩn. Và nhờ đó chất lượng giảng dạy, các chất lượng tiêu chuẩn của các trường từng bước nâng lên và đạt trên 30% các trường đạt chuẩn trên toàn huyện.
Nhiều năm nay, chuyện học ở huyện miền núi Sơn Hà có nhiều thay đổi tích cực. Bên cạnh công tác chuyên môn, các thầy cô giáo vùng cao luôn dành nhiều thời gian cho việc vận động học sinh tới lớp. Kết quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất quan trọng của thầy cô giáo.
Thảo Linh-Ngọc Điệp
Ý kiến ()