Xã hội
Địa phương đầu tiên ở Quảng Ngãi xóa xong lối đi tự mở qua đường sắt
Lối đi tự mở qua đường sắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt. Nhiều lối đi tự mở qua đường sắt có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, nhất là đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, độ dốc lớn, mặt đường gồ ghề nên rất nguy hiểm. Tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực phối hợp với các địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 914 +380 ở thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh. Một điểm mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt đã được các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương rào chắn, đóng lại trong sáng nay. Đây là lối đi tự mở cuối cùng trong 15 lối đi tự mở trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã được rào chắn. Vì là tuyến đường dân sinh độc đạo nên chính quyền địa phương cũng đã xây dựng một đường gom để người dân trong khu vực đi lại thuận lợi, an toàn hơn. Người dân đồng tình, ủng hộ việc đóng lối đi tự mở này.

“Xe tải qua là bị miết thôi. Chính quyền xã và đường sắt mà làm cái đường cho chúng tôi đi thì chúng tôi cảm ơn và rất hoàn nghênh. Hơn nữa đường sắt mà đóng cái đường đây thì dân chúng tôi an toàn.”

“Hồi xưa mình gần đường thì mình đi rất là tiện, giờ nó xa đường một xíu nó mệt hơn nhưng mà nó an toàn cho mình. Nói chung cũng rất là vui, hài lòng. An toàn cho bản thân mình và người dân ở xung quanh đây.”
Xã Tịnh Thọ là địa bàn có nhiều lối đi tự mở băng qua đường sắt nhiều nhất huyện Sơn Tịnh, với 09 lối đi. Thời gian qua nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt cũng đã xảy ra tại các điểm giao cắt mất an toàn này. Chính quyền xã Tịnh Thọ đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã khảo sát và đã đóng toàn bộ lối đi tự mở băng qua đường sắt trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra ngăn chặn tình trạng người dân tự ý tháo dỡ, mở lại các lối đi này.


Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua Quảng Ngãi có chiều dài hơn 100km nhưng có hơn 80 lối đi tự mở qua đường sắt. Phần lớn những đường này là đường dân sinh, người dân tự mở để qua lại làm đồng. Nguy cơ mất an toàn rất cao. Trong 03 năm qua, các đơn vị quản lý đường sắt cùng chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đóng, xóa hơn 50 lối đi tự mở qua đường sắt, riêng từ đầu năm đến nay đã đóng 22 điểm và nâng cấp làm đường ngang có cảnh báo tự động 01 điểm.

“Rà soát và đóng được 1 số lối đi tự mở. Đối với lối đi độc đạo hoặc cần làm công trình phụ thì làm đường gôm, hầm chui, nâng cấp lên đường ngang hợp pháp thì chúng tôi tiếp tục kiến nghị với chính quyền địa phương làm các thủ tục để tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở theo Quyết định 358 của thủ tướng Chính phủ”
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn 27 lối đi tự mở băng qua đường sắt. Các đơn vị quản lý đường sắt đang phối hợp với chính quyền các địa phương khẩn trương đóng và xóa hoàn toàn các lối đi mất an toàn này. Giảm thiểu thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường sắt qua địa bàn.
Ý kiến ()