Xã hội
Thứ 3, 20/04/2021 | 16:19:00 [(GMT +7)]
Dạy trực tuyến có thể thay thế trực tiếp
Thứ 3, 20/04/2021 | 16:19:00 [(GMT +7)]
Thay vì chỉ được coi là phương pháp bổ trợ thì mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức cho phép dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, trước thực trạng chất lượng dạy trực tuyến như hiện nay còn nhiều bất cập thì quy định này cũng đặt ra nhiều băn khoăn.
Dạy trực tuyến có thể thay thế trực tiếp
Dù mất vài tuần mới chuẩn bị xong 1 bài giảng online để duy trì việc dạy học cho học sinh trong thời điểm nghỉ dịch. Tuy nhiên, do sỉ số đông, cộng với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên hiệu quả mang lại cho cô Hằng và học trò không được như mong muốn.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường THCS Phú Cường, Hà Nội
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường THCS Phú Cường, Hà Nội, nói: Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, gia đình chưa sẵn sàng phương tiện, chủ quan nhiều học sinh bị lối học cũ thụ động làm cho các con bị quen lối tư duy bắt nhịp chắc chắn cần có thời gian.
Em Bùi Thị Thản, Trường THCS Phú Cường, Hà Nội, chia sẻ: Nhiều khi mạng trục trặc nên học không được hiệu quả như trên trường, học trực tiếp vui hơn nhiều, có bài toán khó em lên hỏi thầy cô và bạn bè.
Không bị vướng vào điều kiện cơ sở vật chất và sĩ số lớp học chỉ 15 em tưởng chừng đây sẽ là điều kiện lý tưởng để việc dạy và học online hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ đạt 60% so với trực tiếp là thừa nhận của cô Hương về hiệu quả của phương pháp này.
Cô giáo Ngô Thị Lan Hương, Trường Tiểu học Tân Thời đại, Hà Nội
Cô giáo Ngô Thị Lan Hương, Trường Tiểu học Tân Thời đại, Hà Nội, cho biết: Hoạt động nhóm tương tác của học sinh rất khó khi hoạt động online, hoạt động nhóm gần như không thể. So với truyền thống thì trực tiếp chỉ được 60% và đối với cá nhân tôi đang cố gang cho số phần trăm được cao hơn, điều đó không hề dễ dàng.
Cơ sở vật chất không đồng bộ, cộng với ý thức của học sinh chưa cao nên hiệu quả học trực tuyến không bằng, thậm chí thấp hơn nhiều so với trực tiếp. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ nên cho phép việc cho phép dạy học trực tuyến thay cho trực tiếp trong điều kiện bất khả kháng chứ không nên thực hiện đại trà.
Thầy giáo Nguyễn Quí Xuân, Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội
Thầy giáo Nguyễn Quí Xuân, Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội, nói: Muốn trực tuyến hiệu quả thì ý thức tự giác người học phải rất cao, nhưng trong giai đoạn hiện nay chưa đạt được cho phép kết quả học trực tuyến thi được giống như kết quả trực tiếp. Cùng với đó, việc dạy trực tuyến chỉ mang lại hiệu quả về mặt kiến thức, trong khi với học sinh nhất là các cấp bé thì còn phải được trang bị về cả đạo đức và nhân cách. Mà những tiêu chí này sẽ khó đo lường nếu không dạy học trực tiếp.
Cô giáo Đào Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thời đại, Hà Nội
Cô giáo Đào Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thời đại, Hà Nội, nói: Hoàn toàn không thể thay thế cho việc học trực tiếp vì đối với lứa tuổi học sinh tiểu học hoạt động tương tác là điều quan trọng để hình thành năng lực và phẩm chất cho trẻ, kiến thức hoàn toàn có thể đáp ứng được nhưng yếu tố khác thì cần sự tham gia của việc học trực tiếp.
Từ những bất cập của việc dạy trực tuyến hiện nay thì nhiều ý kiến cho rằng, quy định cần phải nói rõ thời điềm, điều kiện mà các trường được thực hiện dạy trực tuyến thay cho trực tiếp. Nếu không dễ dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm 1 kiểu trong khi chất lượng chưa được đảm bảo./.

Ý kiến ()