Thời sự - Chính trị
Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính
PTQ - Cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy đang ở giai đoạn cao điểm. Không chỉ là sáp nhập địa giới, sắp xếp đơn vị hành chính còn là bài toán tổ chức lại bộ máy một cách đồng bộ, hiệu quả và thân thiện hơn với người dân. Tại tỉnh Quảng Ngãi, chủ trương tinh gọn bộ máy được triển khai mạnh mẽ nhưng không vì thế mà làm gián đoạn việc tiếp cận dịch vụ công của tổ chức, cá nhân. Đảm bảo thủ tục hành chính được thực hiện thông suốt, thuận tiện ngay trong thời điểm chuyển tiếp chính là yêu cầu quan trọng được đặt ra và cũng là nhiệm vụ được tỉnh Quảng Ngãi chủ động chuẩn bị từ rất sớm.

Bộ Chính trị yêu cầu đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 01/7/2025, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/7/2025. Như vậy trước ngày 15/7, sẽ không còn chính quyền cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp xã sẽ được vận hành theo tổ chức mới. Sau sắp xếp, tỉnh Quảng Ngãi có 56 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó có 49 xã, 6 phường và 1 đặc khu Lý Sơn. Ngay sau khi có kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo các địa phương phải xây dựng phương án đảm bảo các thủ tục hành chính phục vụ người dân không bị gián đoạn.

UBND tỉnh chỉ đạo đánh giá thực trạng Bộ phận một cửa cấp xã để chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Trung tâm này sẽ là một tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã xây dựng chính quyền điện tử, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nhân, ở Phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cho biết: Sáp nhập vô cũng mong người dân được hướng dẫn, xử lý hồ sơ thuận lợi, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho người dân.
Thời điểm trước khi chính thức thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, không ít người dân mang tâm trạng lo lắng. Những câu hỏi đặt ra là đơn vị hành chính mới có nhận hồ sơ cũ? Thủ tục hành chính có bị tạm dừng? Giấy tờ có bị xem là không còn giá trị? Còn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, đây là giai đoạn căng thẳng khi vừa phải bảo đảm giải quyết hồ sơ hàng ngày, vừa chuẩn bị cho việc chuyển đổi dữ liệu, đổi con dấu, cập nhật hệ thống. Bài toán đặt ra là làm sao để bộ máy hành chính chuyển đổi nhưng không bị ngắt quãng.

Ông Ngô Văn Lam, công chức Tư pháp - Hộ tịch Phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cho biết: Vẫn tiếp nhận hồ sơ của dân, làm đến đâu kết thúc hồ sơ ở đó. Vừa làm vừa sắp xếp hồ sơ, còn công việc của dân vẫn tiếp nhận bình thường. Vẫn làm việc nhiệt tình với dân chứ không từ chối hồ sơ, hồ sơ đăng lên là giải quyết, không để quá hạn.
Để đảm bảo hoạt động của Bộ phận một cửa không bị gián đoạn sau khi sáp nhập và tiếp nhận nhiệm vụ từ cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đánh giá tình hình và chuẩn bị các công tác liên quan đến tổ chức và bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để khi chuyển đổi, thủ tục hành chính của người dân không bị đứt đoạn.

Ông Đỗ Ngọc Thìn, Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cho biết: Xác định việc giải quyết thủ tục hành chính là thường xuyên. Vừa sắp xếp đội ngũ cán bộ, đồng bộ các nhiệm vụ cho công tác sắp xếp thuận lợi, việc nhắc nhở thực hiện các quy định xuyên suốt. Tại bộ phận Một cửa vẫn duy trì để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Sắp xếp đơn vị hành chính là bước đi mạnh mẽ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Nhưng điều làm nên giá trị bền vững là sự đồng thuận, hài lòng và tin tưởng của người dân. Với sự chuẩn bị chu đáo, chỉ đạo quyết liệt từ cấp tỉnh và tinh thần chủ động từ cơ sở, Quảng Ngãi tập trung cho mục tiêu tinh gọn bộ máy nhưng không thu hẹp quyền lợi; sáp nhập địa giới nhưng không gián đoạn phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ý kiến ()