Thời sự - Chính trị
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi thảo luận về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
PTQ - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 18/6, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Vũ Thị Liên Hương đã tham gia thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Đại biểu Vũ Thị Liên Hương cho rằng, tại khoản 1, Điều 46 “Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt là ngành nghề kinh doanh có điều kiện”. Giải thích như vậy chưa làm rõ nội hàm của khái niệm. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh khái niệm này trên cơ sở kế thừa Luật Đường sắt hiện hành.

Bà Vũ Thị Liên Hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng: Tại khoản 1 có quy định “...Thành viên tổ thẩm định là đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước không phải áp dụng điều kiện, năng lực, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật về đấu thầu”. Quy định này chưa phù hợp với nguyên tắc chuyên môn hóa, làm giảm tính chuyên nghiệp, không phù hợp với thông lệ và nguyên tắc công bằng trong đấu thầu và chưa thực sự thể hiện được nội dung tên điều về bảo đảm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do vậy, cần xem xét và cân nhắc nội dung này; Đề nghị quy định tiêu chuẩn tối thiểu cho đại diện cơ quan được cử tham gia thẩm định và bổ sung vào khoản 2 nội dung “kiểm toán nhà nước có trách nhiệm kiểm toán hồ sơ quyết toán”.
Tại khoản 2, Điều 39 quy định “Doanh nghiệp tham gia đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp đường sắt được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập Quỹ Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số doanh nghiệp”. Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ sự khác nhau giữa các luật, căn cứ, cơ sở xác định mức tối đa 20%. Đồng thời làm rõ nội hàm “Việc quản lý, sử dụng Quỹ được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, chấp nhận khả năng rủi ro, đảm bảo công khai, minh bạch”.
Ý kiến ()