Thời sự - Chính trị
Thứ 5, 03/11/2022 | 21:17:00 [(GMT +7)]
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi góp ý dự án Luật đất đai (sửa đổi)
Thứ 5, 03/11/2022 | 21:17:00 [(GMT +7)]
Sáng nay (3/11), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy và các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia thảo luận góp ý tại tổ về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi góp ý dự án Luật đất đai (sửa đổi) .
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy cơ bản thống nhất về Dự án Luật đất đai (sửa đổi). Đề nghị phải làm rõ nội hàm đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Điều này đã quy định trong Hiến pháp và cũng nhắc lại trong Luật đất đai năm 2013, tuy nhiên, lần sửa này vẫn chưa thấy đặt vấn đề làm rõ nội hàm đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Đại biểu cũng đề nghị phân quyền mạnh hơn cho cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, nêu ý kiến:
Bây giờ chúng ta đã có quy hoạch đất Quốc gia, quy hoạch đất ở tỉnh rồi thì đề nghị phân cấp phân quyền mạnh hơn nữa. Ví dụ giao quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì giao cho Hội đồng Nhân dân tỉnh phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất Quốc gia đã phê duyệt, căn cứ vào tổng diện tích đất lúa của tỉnh để đảm bảo an ninh lương thực thì nên giao Uỷ ban Nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đề nghị, làm rõ hơn các nội dung quy định tại Điều 85, 86 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đề nghị, làm rõ hơn các nội dung quy định tại Điều 85, 86 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, đề xuất: Tôi đề xuất là nghiên cứu tại khoản 4 Điều 82; Quy định cụ thể điều kiện đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đối với những trường hợp quy định tại Điều 85, 86 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), hạn chế đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện những công trình chưa đủ điều kiện làm kéo dài thời gian thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất; Quy định các trường hợp phải thực hiện điều chỉnh, hủy bỏ sau không phải tất cả các trường hợp sau 03 năm chưa có quyền định thu hồi, chưa chuyển mục đích sử dụng đất đều phải thực hiện điều chỉnh, hủy bỏ.
Đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị, tại Điều 41 về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia sửa lại điểm b khoản 3 là xác định các chỉ tiêu sử dụng đất và phân bổ đến vùng kinh tế - xã hội đối với diện tích một số loại đất gồm đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất quốc phòng, đất an ninh, đất khu công nghiệp, đất khu chế xuất, đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia, đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn, đất có di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng và thu hồi đất, đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị.
Đại biểu Lương Văn Hùng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, nêu ý: Nội dung thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia tại Khoản 1 quy định: “Trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi biết, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. Nội dung thông báo thu hồi đất gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm”. Đề nghị rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất trước khi quyết định thu hồi đất vì thời gian thông báo thu hồi đất quá dài dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án, công trình kéo dài, chậm tiến độ thực hiện.
Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 161 Dự thảo quy định về Bảng giá đất, thì Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thời gian qua ở một số địa phương Bảng giá đất của UBND tỉnh ban hành hầu hết thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, nên cơ quan chức năng yêu cầu người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng cao hơn giá đất trên Bảng giá của UBND tỉnh theo một tỷ lệ nhất định do địa phương quy định. Đại biểu Quốc hội đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu nội dung này để đưa vào Luật áp dụng thống nhất.
Đại biểu Lương Văn Hùng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, nêu ý: Nội dung thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia tại Khoản 1 quy định: “Trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi biết, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. Nội dung thông báo thu hồi đất gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm”. Đề nghị rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất trước khi quyết định thu hồi đất vì thời gian thông báo thu hồi đất quá dài dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án, công trình kéo dài, chậm tiến độ thực hiện.
Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 161 Dự thảo quy định về Bảng giá đất, thì Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, thời gian qua ở một số địa phương Bảng giá đất của UBND tỉnh ban hành hầu hết thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, nên cơ quan chức năng yêu cầu người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng cao hơn giá đất trên Bảng giá của UBND tỉnh theo một tỷ lệ nhất định do địa phương quy định. Đại biểu Quốc hội đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu nội dung này để đưa vào Luật áp dụng thống nhất.
Thanh Trung/PTQ
Ý kiến ()