Thế giới
Các hãng xe Mỹ ứng phó trước nhu cầu xe điện sụt giảm
QNgTV- Nhiều hãng xe lớn của Mỹ như GM hay Ford đang phải điều chỉnh chiến lược do nhu cầu tiêu dùng xe điện không đạt được như kỳ vọng. Trên thực tế, làn sóng xe điện bùng nổ thời gian vừa qua bắt nguồn từ các chính sách của chính phủ chứ không phải nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Do đó, vệc kết thúc các ưu đãi liên bang trị giá 7.500 USD vào tháng 9/2025 đã làm nhu cầu mua xe điện giảm đột ngột, khiến thị phần xe điện mới giảm mạnh từ mức đỉnh 10,3% xuống còn khoảng 5,2% trong quý IV/2025.
Trong bối cảnh đó, các hãng xe phải xây dựng chiến lược dựa trên nhu cầu thực tế của người tiêu dùng và chấp nhận mô hình sử dụng nhiều loại động cơ, thay vì chỉ dựa vào chính sách hay xu hướng đầu tư ồ ạt
Đơn cử như GM, hãng xe từng dẫn đầu trong việc đầu tư vào xe điện, gần như không có kế hoạch mở rộng danh mục này trong tương lai. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển một phần công suất sang sản xuất xe tải cỡ lớn và xe hybrid. Ford cũng quyết định chuyển hướng đầu tư mạnh mẽ vào các mẫu xe hybrid, hủy bỏ kế hoạch sản xuất thế hệ xe tải điện cỡ lớn tiếp theo.
Các thương hiệu khác như Honda, Nissan, Stellantis và các hãng xe hạng sang cũng đã điều chỉnh chiến lược, cắt giảm hoặc thu hẹp đáng kể những mục tiêu xe điện đầy tham vọng trước đó.

Ý kiến ()