Thời sự - Chính trị
Thứ 6, 21/01/2022 | 19:52:00 [(GMT +7)]
Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hướng tuyến cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Thứ 6, 21/01/2022 | 19:52:00 [(GMT +7)]
Sáng nay 21/01, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra thực địa hướng tuyến dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và địa phương có dự án đi qua.
Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hướng tuyến cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cơ bản thống nhất phương án hướng tuyến hiện nay. Lưu ý đơn vị tư vấn phối hợp thường xuyên với tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện phương án tuyến trên tinh thần tiết kiệm nhất, ít ảnh hưởng đến người dân và phát huy hiệu quả cao nhất của tuyến cao tốc này.
Cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài khoảng 88km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60 km. Điểm đầu tại Km0 trùng với Km130 800 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, thuộc địa phận xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại Km88 giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được thiết kế với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác đạt 80km/h. Tổng mức đầu tư là 20.897 tỷ đồng.
Cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài khoảng 88km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60 km. Điểm đầu tại Km0 trùng với Km130 800 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, thuộc địa phận xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại Km88 giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được thiết kế với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác đạt 80km/h. Tổng mức đầu tư là 20.897 tỷ đồng.
Tại buổi kiểm tra, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nâng tốc độ khai thác lên 100km/h, các đoạn khó khăn tốc độ khai thác 80km/h. Những đoạn đường qua vùng trũng thấp cần xem xét, bổ sung giải pháp xây dựng cầu cạn, hạn chế đắp cao để đảm bảo thoát lũ, giảm thiểu ngập lụt, ảnh hưởng đến dân cư, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương phía thượng lưu. Cần tính toán thiết kế các công trình cầu chui, cống chui tại các vị trí giao với các tuyến hiện trạng của địa phương để phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh và thiết kế chờ đấu nối tại những vị trí có đường quy hoạch giao cắt.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cơ bản thống nhất phương án hướng tuyến hiện nay cũng như các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến này để bổ sung, chỉnh sửa cho hợp lý. Trong quá trình thực hiện dự án phải thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo phóng tuyến phải tiết kiệm nhất, ít ảnh hưởng đến người dân và phát huy hiệu quả cao nhất của dự án. Nghiên cứu các nút giao thông phải có sự kết nối với các tuyến giao thông trong khu vực dự án đi qua để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khai thác hiệu quả tối đa của tuyến cao tốc./.
Tiến Công, Ngọc Điệp/PTQ
Ý kiến ()