Thế giới
Sử dụng AI để phát hiện hàng giả
QNgTV- Gần 1/10 mặt hàng bán lẻ được trả lại để hoàn tiền ở Mỹ là hàng giả, gây thiệt hại 76,5 tỷ USD cho các nhà bán lẻ trong năm 2025. Trước tình trạng này, Happy Returns, công ty phụ trách xử lý hàng trả lại không cần hộp, thuộc công ty dịch vụ vận chuyển hàng UPS của Mỹ, đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết vấn đề nhức nhối trên.
Cụ thể, trong mùa lễ hội năm nay, công ty đang thử nghiệm công cụ AI có tên Return Vision, giúp phát hiện các trường hợp trả hàng gian lận bằng cách "gắn cờ" các gói hàng đáng ngờ, phân tích nội dung của chúng và gửi đến bộ phận kiểm toán cuối cùng để xác minh gian lận và khoanh giữ tiền hoàn trả. Return Vision bắt đầu hoạt động ngay khi người mua hàng bắt đầu quy trình trả hàng trực tuyến.
Ông David Sobie, Giám đốc điều hành Happy Returns, cho biết: “Chúng tôi có môt thuật toán chấm điểm mức độ rủi ro tiềm ẩn của mỗi sản phẩm trả lại. Sau đó, chúng tôi sẽ chọn những món hàng được xác định có rủi ro cao và tiến hành kiểm tra bằng hình ảnh. AI sẽ giúp so sánh hình ảnh đó với hình ảnh trong danh mục của các nhà bán lẻ. Có thể coi đây là lớp bảo mật bổ sung, bởi con người đôi khi không thể phát hiện những điểm khác biệt nhỏ giữa sản phẩm trả lại và sản phẩm đã mua”.
Hàng trả lại đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận vì chi phí vận chuyển bưu kiện, chuẩn bị hàng hóa để bán lại và bổ sung hàng lên kệ đều tăng lên. Theo một nghiên cứu, có tới gần 850 tỷ USD hàng hóa bán lẻ được trả lại vào năm 2025, chiếm khoảng 15,8% doanh thu, trong đó khoảng 9% số tiền hoàn trả là gian lận.

Ý kiến ()