Thời sự - Chính trị
Quản lý chặt chẽ hồ sơ, tài liệu trong quá trình sắp xếp bộ máy
Thời gian này, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực triển khai sắp xếp hồ sơ, quản lý công tác văn thư, lưu trữ phục vụ tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nhất là kết thúc hoạt động chính quyền cấp huyện và sáp nhập xã, phường.

Huyện Tư Nghĩa tích cực triển khai quản lý tốt hồ sơ, tài liệu, sẵn sàng cho việc sáp nhập xã theo chỉ đạo của cấp trên. Theo thống kê của Phòng Nội vụ, trên địa bàn huyện có hơn 1.400 m giá tài liệu lưu trữ. Gần 1 tháng nay, huyện Tư Nghĩa huy động tối đa cán bộ, công chức tập trung bàn giao hồ sơ, tài liệu. Rà soát từng bộ hồ sơ và đối chiếu dữ liệu nhằm tránh sai sót, đảm bảo tất cả tài liệu đều được thống kê, phân loại và đóng gói cẩn thận trước khi bàn giao.

Theo thống kê, ở 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi có hơn 20.000m giá tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý hành chính, quy hoạch, đầu tư, tài chính, văn hóa – xã hội, các quyết định phê duyệt dự án. Đặc biệt là nhiều hồ sơ liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của người dân như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ hộ tịch, giấy phép kinh doanh, thủ tục hành chính một cửa. Để đảm bảo tính chính xác trong phân loại tài liệu, Sở Nội vụ đã ban hành hướng dẫn giao nộp hồ sơ có thời hạn bảo quản vĩnh viễn vào Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra nhanh chóng, chính xác, không ảnh hưởng đến các hoạt động quản lý nhà nước và gián đoạn phục vụ công dân khi triển khai mô hình chính quyền địa phương mới. Đến ngày 10/6 sẽ hoàn thành việc chuyển giao toàn bộ tài liệu của 13 huyện, thị xã, thành phố về bảo quản tập trung tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng ban hành Chỉ thị số 05 về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại địa phương theo chủ trương của Bộ Chính trị. Nêu rõ yêu cầu không được làm hỏng, thất lạc tài liệu và cơ sở dữ liệu, tài liệu và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thống kê, chỉnh lý văn thư, lưu trữ. Đây được xem là một trong những công tác then chốt, trực tiếp góp phần đảm bảo sự liền mạch trong hoạt động của chính quyền và chất lượng phục vụ người dân khi mô hình tổ chức hành chính 02 cấp chính thức đi vào hoạt động./.
Ý kiến ()