Xã hội
Hiện đại hóa dịch vụ bảo hiểm, nâng cao trải nghiệm người dân
PTQ - Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ và chuyển đổi số toàn diện. Phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” không chỉ là định hướng xuyên suốt, mà còn được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, giúp người dân tiếp cận chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp một cách thuận tiện, minh bạch và hiệu quả hơn.

Tại huyện Nghĩa Hành, công tác tuyên truyền và hỗ trợ chính sách Bảo hiểm xã hội được triển khai hiệu quả đến từng xã, thị trấn. 12 nhóm Zalo được thiết lập tại các địa phương, kết nối chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương, cán bộ BHXH và bưu điện, đảm bảo mọi thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều được chia sẻ, giải đáp nhanh chóng.

Công tác cải cách hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực nhờ chuyển đổi số. Đến nay, 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội. Từ việc nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ xử lý, đến nhận kết quả đều được thực hiện trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp ngành bảo hiểm xã hội tối ưu hoạt động mà còn tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý và phục vụ người dân. Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi còn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để đồng bộ dữ liệu người tham gia với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 100% người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã được xác thực thông tin, hơn 32 triệu lượt người đã dùng căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay cho thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Toàn bộ 208 cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai hình thức này.

Bảo hiểm xã hội là một trong những ngành tiên phong chuyển đổi số, với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn bao phủ toàn dân và doanh nghiệp, kết nối hiệu quả với các hệ thống dữ liệu quốc gia. Toàn bộ quy trình nghiệp vụ, quản lý ngành đều thực hiện trên nền tảng số, giúp nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ. Với định hướng xuyên suốt “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, ngành Bảo hiểm xã hội Quảng Ngãi tiếp tục kiên định trong việc hiện đại hóa dịch vụ, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người thụ hưởng, đúng với tinh thần của một nền hành chính số phục vụ.
Ý kiến ()