Tin tức

Người mua ô tô lắp ráp trong nước có thực sự hưởng lợi?

Thứ tư, 10/06/2020 - 10:56

Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Hôm qua, 9/6, là thời hạn cuối cùng để Bộ Tài chính hoàn tất khâu lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nếu như, việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sớm được thực thi thì thị trường sẽ hồi phục và tăng trưởng. Vậy người tiêu dùng liệu có được hưởng lời từ nghị quyết này?

Mục đích của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là để kích cầu tiêu dùng của người dân với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Đã có rất nhiều người quan tâm, tới tìm hiểu thông tin ngay tại các showroom ô tô. Điều họ mong chờ là Nghị định sớm được ban hành. Thậm chí có nhiều người đã đặt cọc, chỉ chờ khi Nghị định được thực thi sẽ lấy xe. 
 

Kích cầu tiêu dùng đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, chia sẻ: Sau khi biết thông tin giảm 50% thuế trước bạ cho dòng xe lắp ráp trong nước, anh mong đợi ngày quy định chính thức ban hành.
 
Trước kia, để kích cầu thị trường xe ô tô, các showroom cũng đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho từng dòng xe. Nhưng khi Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ 50% thì nhiều chính sách ưu đãi của các cửa hàng lại giảm bớt. Mặc dù vậy, đối với người tiêu dùng thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ cũng thực sự là mối quan tâm lớn. Lượng khách đến đại lý tăng mạnh được xem là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường này.

Anh Đỗ Đình Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, nói “ giảm thuế trước bạ  rồi hãng cũng có những ưu đãi, hỗ trợ cho nhiều. Trước kia đăng ký biển Hà Nội là 12% thì bây giờ được giảm chi phí khoảng hơn 20 triệu”.

 

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi giảm thuế trước bạ đối với đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
 
Việc giảm phí vẫn phải chờ Nghị định do Bộ Tài Chính xây dựng. Điều này dẫn đến tâm lý đợi giảm giá của nhiều người mua khiến thị trường ô tô gần như đóng băng trong những thời gian qua. Tuy nhiên, các đại lý nhận định tình trạng này sẽ không kéo dài.
 
Ông Đinh Văn Trọng – GĐ Đại lý Hyundai Đông Đô, cho biết: khi có thông tin giảm thuế trước bạ sẽ được phê duyệt ngay và triển khai sớm, như vậy trong thời gian rất ngắn nữa người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Thời gian thị trường đóng băng không kéo dài do sự quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành.

 

Giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp thị trường tăng khoảng từ 8 – 10% doanh số.
 
Cơ bản giảm 50% lệ phí trước bạ tương đương với việc giảm 5% giá thành xe. Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp thị trường tăng khoảng từ 8 – 10% doanh số so với phương án nếu lệ phí trước bạ không giảm.
 
Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế, nhận định: “Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là một trợ lực để khẳng định cũng như gia tăng cầu trên thị trường, mặc dù nó có thể chưa tạo ra cú huých mạnh mẽ cho người mua nhưng rõ ràng đây là một trợ lực, lực đẩy cần thiết giúp giảm giá nâng sức cạnh tranh của ô tô Việt”.

Để đáp lại tâm lý mong đợi của nhiều người mua, cũng như để làm ấm nên thị trường ô tô hậu Covid - 19, Bộ Tài chính đang chạy đua với thời gian để hoàn tất các thủ tục xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định này. /.

XEM VIDEO:

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng