Tin tức

Quảng Ngãi quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm, 19/03/2020 - 14:42

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện tại dịch bệnh xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Riêng tại Quảng Ngãi đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.

​Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu tháng 01/2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh; tuân thủ tuyệt đối các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực, phương tiện, trang thiết bị và phương án bố trí cách ly đối tượng nghi nhiễm.
Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao

Theo báo cáo của ngành Y tế, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch tại Quảng Ngãi bước vào giai đoạn mới với nguy cơ xâm nhập từ nhiều vùng dịch tễ, đồng thời nguy cơ lây nhiễm thứ phát từ các ca bệnh trong nước ngày càng rõ nét.
Theo nhận định của ngành, đầu mùa dịch, nguồn lây nhiễm chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc nên việc phát hiện yếu tố dịch tễ dễ dàng hơn, dễ xác định đối tượng cách ly. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, đã có 146 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh và nhiều ổ dịch mới phát sinh trong nước đang làm gia tăng nguy cơ có ca bệnh xâm nhập vào Quảng Ngãi do việc tiếp xúc gần với các ca bệnh, sự gia tăng đi lại giữa tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương có dịch.
 
nb5-18032020.jpg
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 (Bệnh viện Đa khoa Dung Quất cũ)được bố trí làm nơi cách ly bệnh nhân Covid-19
 
Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khách du lịch nước ngoài, người dân đi từ các tỉnh, thành có ổ dịch không nhớ rõ lịch trình di chuyển, không biết đã từng tiếp xúc với ca bệnh/ca nghi nhiễm trước đó và ý thức tự giác khai báo của một bộ phận người dân chưa cao… dẫn đến dễ bỏ sót đối tượng cần cách ly.
Bên cạnh đó, hiện tại vẫn còn một số đối tượng có quốc tịch nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn tỉnh chưa được kiểm soát hết, chưa xác định chắc chắc đã qua cách ly 14 ngày do đi qua quốc gia thứ 3, từ đó khó xác định hết những đối tượng tiếp xúc gần.
 
 
Toàn tỉnh chủ động phòng chống dịch
 
 
Tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hạn chế tập trung đông người; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị chưa thật sự cần thiết.
Các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân đang triển khai thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp với tinh thần trách nhiệm cao, không chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân.
Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế tăng cường kiểm soát chặt chẽ, người nhập cảnh, ra, vào tỉnh bằng cả 3 đường đường bộ, đường sắt và đường thủy, nhất là những người đến từ vùng có dịch; kịp thời tổ chức sàng lọc các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý.
 
nb6-18032020.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng kiểm tra công tác chuẩn bị tại các cơ sở được giao nhiệm vụ cách ly
 
Ngành Y tế cho biết, trong giai đoạn này, ngành cần phải nắm chắc đối tượng cách ly để theo dõi, phòng ngừa tốt hơn. Chính vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ thường xuyên liên lạc và nắm chắc danh sách, lịch trình di chuyển của các ca nhiễm, nghi nhiễm để có phương án dự lường các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm thứ phát.
Đối với các trường hợp đang được cách ly trên địa bàn tỉnh, hàng ngày, cán bộ y tế thường xuyên theo dõi, đo thân nhiệt để kịp thời xử lý khi có triệu chứng. Các ca lấy mẫu xét nghiệm cũng được chuyển ngay vào Viện Paster Nha Trang trong thời gian sớm nhất.
Ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chưa có phát hiện trường hợp đặc biệt, tất cả các khách đến lưu trú đều bắt buộc kê khai y tế rõ ràng và thông tin được cập nhật liên tục trong ngày. Đối với đảo Lý Sơn, UBND tỉnh đã có chỉ đạo không cấp phép cho người nước ngoài và hạn chế khách du lịch trong nước ra Đảo, chính vì vậy, việc kiểm soát du khách ra vào Đảo đang được thực hiện rất tốt.
 
Trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 được quan tâm chuẩn bị
 
 
Để chủ động phòng, chống và đảm bảo tốt cho công tác khám, điều trị, cách ly trong trường hợp ghi nhận ca bệnh, công tác mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế và phương tiện bảo hộ, hóa chất phòng chống dịch Covid-19 đã và đang được chuẩn bị chu đáo.
nb7-18032020.jpg
Thiết bị đo thân nhiệt được trang bị để kiểm soát người nước ngoài làm việc tại Cảng Dung Quất
 
UBND tỉnh đã bố trí khoản kinh phí 07 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2020 đối với Sở Y tế để mua sắm vật tư y tế tiêu hao, phương tiện bảo hộ và chống nhiễm khuẩn, cũng như hóa chất phòng chống dịch.
Sở Y tế cũng đã đề nghị UBND tỉnh bố trí thêm cho ngành Y tế khoảng 20 tỷ đồng để trang bị thêm các trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất cho các đơn vị phòng chống, điều trị cách ly người bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 nhằm kịp thời đáp ứng cong tác cách ly, chẩn đoán, điều trị người bệnh trong tình huống dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lan rộng.
 
 
Đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khi thực hiện cách ly
 
 
Ông Võ Đình Trà- Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện ngành Công Thương đã phối hợp làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, hệ thống các siêu thị,  nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ… trên địa bàn tỉnh trong việc chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa dồi dào, đảm bảo cung cấp đẩy đủ, ổn định cho người dân trên địa bàn tỉnh.
 
 nb8-18032020.jpg
Lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm được cung ứng đầy đủ tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh
 
Trong điều kiện có dịch, phải thực hiện phương án cách ly, thì hệ thống các cửa hàng này cũng đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu dân cư bị cách ly. Không có tình trạng khan hiếm hàng và không để xảy ra tình trang khang hiếm cục bộ. Do vậy, người dân cần an tâm, không nên hoang mang, lo lắng.
Đối với khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, ông Trà cho biết, hiện tại trên thị trường hiện đang khan hiếm khẩu trang y tế. Tuy nhiên, các cửa hàng, siêu thị vẫn bán khẩu trang kháng khuẩn- loại khẩu trang này cũng có thể hỗ trợ phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Nguồn cung cấp dung dịch sát khuẩn dồi dào, giá ổn định, hợp lý.
 
Nguồn: quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng