Tin tức

UBND tỉnh Quảng Ngãi Chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Thứ hai, 16/03/2020 - 10:16

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Không được chậm trễ trong thực thi công vụ
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất những tác động đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phấn đấu thu, chi ngân sách đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang  diễn biến phức tạp nên việc lưu thông, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ. Trước mắt, tỉnh thực hiện theo phương châm hành động của Chính phủ là “Không thay đổi mục tiêu, bình tĩnh, không chủ quan, chủ động sớm dự liệu giải pháp”.

Bên cạnh đó, phải thực hiện các giải pháp quyết liệt về phòng, chống dịch đảm bảo hiệu quả, kết hợp nhuần nhuyễn 3 nhiệm vụ: (1) tổ chức chống dịch; (2) thông tin, tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng tình hình dịch để trục lợi; (3) ổn định tâm lý, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch. Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong thực thi công vụ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp nhằm duy trì sự ổn định và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của Nhân dân.

Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua cảng hàng hải; quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch; tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài; trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép; khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh. Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố... tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực; khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang, nhất là ở những nơi công cộng như chợ, siêu thị, bến xe,…

Sở Y tế triển khai thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến từ, đi qua vùng có dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo; chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung; tổ chức khoanh vùng, cách ly và tiêu độc khử trùng ngay đối với những khu vực phát hiện có người nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực cách ly.

Tổ chức rà soát, kiểm tra việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, các loại thuốc tại các cơ sở y tế, các bệnh viện dã chiến; tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ tuyến cơ sở về quy trình cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị; xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó theo cấp độ dịch, kể cả trong trường hợp diễn biến dịch xấu nhất.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý, nắm chắc thông tin những khách cư trú, lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ và tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí; phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện kê khai y tế theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hệ thống các trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi, tham mưu, tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng về công tác phòng, chống bệnh cho học sinh, sinh viên; kịp thời thông báo cho học sinh, sinh viên nghỉ học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quyết định của UBND tỉnh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải liên tục vệ sinh, khử trùng theo quy định, khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông thường xuyên đeo khẩu trang; phối hợp với ngành liên quan để hướng dẫn cho đội ngũ tài xế, lái tàu nắm thông tin về lịch trình, hành trình của hành khách khi đi xe hoặc đi tàu; bảo đảm kịp thời phát hiện và quản lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh tại bến xe, bến cảng, nhà ga, trên các phương tiện vận tải.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phối hợp chủ động sẵn sàng lực lượng thường trực, dự bị động viên; khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức khu cách ly để tiếp nhận đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh và tham gia cứu chữa, hậu cần.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2020

Yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND tỉnh.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường sử dụng chữ ký số trong văn bản điện tử; thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số phát triển các sản phẩm trong thương mại điện tử - kinh tế số, giao nhận, chuyển phát, công nghệ tài chính (fintech), thanh toán điện tử... trên môi trường số; đồng thời, yêu cầu các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân triển khai ứng dụng mạnh mẽ vào đời sống kinh tế, xã hội.

Tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí. Đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu nông sản, thủy hải sản, dịch vụ... Triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích mạnh mẽ hơn đối với phát triển kinh tế tư nhân.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao hết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020 chậm nhất trong tháng 3 năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và năm 2020 (bao gồm vốn ODA); tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội; có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình.

Thường xuyên thực hiện rà soát, cập nhập tình hình, đồng thời báo cáo đánh giá ảnh hưởng và lượng hóa các tác động của dịch Covid-19 gây ra đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2020 và chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đối với ngành, lĩnh vực, địa phương được phân công theo dõi; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế  theo diễn biến tình hình dịch; cập nhật kịch bản tăng trưởng và các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tham mưu UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh) chậm nhất ngày 15/4/2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ để đánh giá tác động; tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ các hành động hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp tăng trưởng kinh tế - xã hội; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kịp thời báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư các vấn đề phát sinh liên quan đến doanh nghiệp để phối hợp các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, xây dựng phương án tăng trưởng và kịch bản điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tình hình diễn biến của dịch bệnh; tham mưu UBND tỉnh chậm nhất ngày 25/4/2020.

Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện và cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như thông quan, hoàn thuế, gia hạn nộp thuế...; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa; đồng thời triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid-19; triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Công văn số 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Triển khai các nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Sở Công Thương kiến nghị với Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản (dưa hấu, ớt…) của tỉnh Quảng Ngãi; tìm kiếm, giới thiệu kết nối các thị trường khác ngoài thị trường Trung Quốc để tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản của tỉnh; chủ động can thiệp vào hệ thống các chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Logistics, các hiệp hội, tập đoàn bán lẻ như Hệ thống Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Big C, Vinmart… hỗ trợ thu mua, bảo quản, tiêu thụ nông sản tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn, định hướng, vận động tiêu dùng nội địa nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về nhu cầu nguyên liệu đầu vào, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp để bảo đảm đủ nguồn cung ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tỉnh; xây dựng phương án tổ chức lưu thông, cung ứng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng.

Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng. Thường xuyên kiểm tra và có giải pháp cung ứng hàng hóa, bình ổn giá trên thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm thực hiện tốt công tác quy hoạch diện tích trồng dưa hấu, ớt và các nông sản khác; kiểm soát công tác thực hiện quy hoạch để đảm bảo duy trì diện tích trồng dưa hấu, ớt và các loại nông sản ổn định nhằm phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đồng thời giới thiệu, kết nối trực tiếp tiêu thụ các sản phẩm nông sản (dưa hấu, ớt) đến hệ thống các siêu thị, chuỗi phân phối, các cơ sở thu mua, chế biến. Tổ chức thông tin, vận động khuyến cáo người dân trồng rải vụ, đối với các địa phương có nhiều diện tích trồng dưa hấu, ớt cần chia thời điểm xuống giống để tránh thu hoạch cùng lúc và tránh tình trạng ứ thừa sản phẩm vào thời kỳ cao điểm; thay đổi tư duy về việc trồng trọt ào ạt, tránh tình trạng chỉ dựa vào thị trường Trung Quốc để mua bán dưa hấu, ớt của bà con nông dân như hiện nay; có giải pháp hỗ trợ giống cho nông dân sản xuất.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, thủy sản nói chung và trái cây nói riêng dự kiến sẽ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu các tỉnh biên giới (về diện tích canh tác, dự kiến sản lượng, thời gian thu hoạch, cách thức thu mua, đóng gói, vận chuyển, ...); Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức quy hoạch luân canh vùng sản xuất dưa hấu, ớt gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất sản xuất kém hiệu quả, thực hiện các mô hình trình diễn về sản xuất dưa hấu, ớt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nguồn: quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng