Tin tức

Hội nghị trực tuyến về công tác trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:23

Hội nghị trực tuyến về công tác trật tự an toàn giao thông

Sáng 11.10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018. Qua đó, nêu lên những nguyên nhân, tồn tại để có hướng khắc phục nhằm triển khai hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính và các thành viên Ban ATGT tỉnh.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 13.242 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 1.120 vụ, giảm 113 người chết, giảm 1.467 người bị thương. Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do tai nạn giao thông là 962 người chiếm 5,8%, giảm 18,5% so với 9 tháng đầu năm 2017. Có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 19 địa phương giảm trên 10% số người chết; 23 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 9 tỉnh tăng trên 20%.       Tại tỉnh Quảng Ngãi, 9 tháng đầu năm nay đã xảy ra 288 vụ tai nạn giao thông làm chết 120 người, bị thương 303 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 200 vụ, tăng 9 người chết, giảm 304 người bị thương. Trong đó 6 địa phương có số người chết tăng là Nghĩa Hành, Bình Sơn, Đức Phổ, Ba Tơ, Sơn Tây và TP Quảng Ngãi.
nb2-11102018.jpg
Điểm cầu tại Quảng Ngãi
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm được 1,84%; tỷ lệ tai nạn giao thông do lái xe ô tô gây ra tăng cao, chiếm trên 33%; tỷ lệ nạn nhân bị tai nạn giao thông là người đi xe mô tô, xe gắn máy còn ở mức cao chiếm đến 85%. Tình hình vi phạm của xe ô tô khách như dừng đón, trả khách trên đường cao tốc, ngắt và không gởi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định; tình trạng xe dù bến cóc có xu hướng tăng; tỷ lệ xe quá tải còn khoảng 10%. Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và các trục giao thông, một số đầu mối trọng điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu…
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá: 9 tháng đầu năm là dịp cao điểm các lễ hội, mùa thi, tình hình giao thông diễn biến phức tạp, mật độ tham gia giao thông cao. Thời gian này, lực lượng các đơn vị đã quyết liệt vào cuộc đảm bảo ATGT do đó tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn liên tục xảy ra. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Tai nạn giao thông được kéo giảm nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra, chúng ta chưa xử lý được những đường ngang dân sinh, tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn, tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng trong vận tải hành khách, xe dù bến cóc có diễn biến phức tạp. Thực trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn tồn tại, tình trạng tiêu cực trong lực lượng công vụ và tình trạng tấn công người thi hành công vụ chưa được ngăn chặn. Từ đầu năm đến nay đã có 1 đồng chí hy sinh và 17 đồng chí khác bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Phó Thủ tướng đánh giá, các bộ ngành, địa phương vẫn chưa xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cần chỉ rõ tồn tại hạn chế yếu kém, đánh giá đúng tình hình, nguyên nhân các vụ tai nạn thương tâm để đưa ra những giải pháp quyết liệt khắc phục, không để xảy ra tai nạn giao thông, sự cố an toàn trên tất cả 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển và hàng không. Từ nay đến cuối năm, các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp để xử lý những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông thời gian qua, trong đó ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; kiểm tra, đôn đốc, giảm sát nghiêm ngặt việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông...Trong đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án dài hạn về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo điều kiện an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư nâng cấp hệ thống giám sát hành trình. Yêu cầu Bộ Công an và các địa phương tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, gắn với tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông...                                   
                                                                                      Tiến Công

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng truyền hình