Tin tức

Không được phép tăng giá khẩu trang và yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang

Thứ bảy, 01/02/2020 - 22:19

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành sáng 01-02.Dự Hội nghị này tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, các cơ sở y tế tuyến tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chủ trì Hội nghịPhát biểu mở đầu cuộc họp, nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có diễn biến phức tạp, khó lường và rất nhanh. Như dịch SARS từ năm 2003, mấy tháng mới lây nhiễm ra 8.000 người, còn dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới sau 10 ngày đã vượt con số này.Việt Nam đã chủ động đưa giải pháp phòng chống dịch sớm và cao hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Với tinh thần chủ động, rất quyết liệt, đến nay ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh này. Tuy nhiên, chống dịch không thể chủ quan được, phải chủ động, đưa ra các phương án kể cả phương án xấu nhất thì mới sẵn sàng giảm thiểu thiệt hại.

nb226-25012020.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi

Nhắc lại các chỉ đạo cụ thểcủa Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: Nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch, sẽ lây lan rất nhanh đến bất kỳ tỉnh thành nào nếu chủ quan. Chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là phải đặt sức khỏe nhân dân lên trên hết dù phải hi sinh lợi ích kinh tế. Phòng chống dịch với tinh thần bình tĩnh, vì đã nắm chắc thì tuyệt đối không hoang mang. Nêu cao yêu cầu trách nhiệm.
Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến nay Việt Nam đã phát hiện 6 trường hợp dương tính với vi rút Corona. Các bệnh nhân đã được điều trị tốt, không để lây nhiễm sang y bác sỹ. Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế mỗi tỉnh thành phải thành lập đường dây nóng, hoàn thành chậm nhất là trước 16h ngày 01/02/2020 để trả lời thắc mắc của người dân...

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với sản lượng hơn 1,2 triệu chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 có năng lực sản xuất 32 nghìn chiếc/ngày, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trong nước. Hiện nay Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu tăng cường sản xuất, tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu sản xuất cho các doanh nghiệp.
Bộ Công thương yêu cầu các tỉnh, thành phố theo dõi sát sao tình hình thị trường khẩu trang, thuốc sát trùng… Lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc từ ngày 31/01 đã ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi găm hàng, đầu cơ thiết bị, vật tư y tế và yêu cầu các cửa hàng phải niêm yết giá rõ ràng. Ngành Công Thương cũng yêu cầu Bộ Y tế cần có khuyến cáo, công bố chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về khẩu trang trong phòng chống bệnh nCoV để người dân hiểu rõ, phòng ngừa các biểu hiện đầu cơ trục lợi.

nb227-25012020.jpg
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại tinh thần của ngành y tế như Thủ tướng chỉ đạo từ đầu là công khai, minh bạch tất cả trường hợp để người dân nhận thức rõ tình trạng, từ đó có các giải pháp phòng, chống dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố giữ nguyên giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức các cửa hàng tăng giá. Song song với đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về giá bán khẩu trang tại các siêu thị. Một số cá nhân, đơn vị cố tình trục lợi bằng cách gửi khẩu trang qua đường bưu điện ra nước ngoài. Đề nghị ngành bưu điện lưu ý vấn đề này để có biện pháp nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ tịch thu để phát miễn phí cho nhân dân.
Về việc các tỉnh thành phun thuốc khử trùng tại trường học, Phó Thủ tướng cho biết, về chuyên môn, chưa có thuốc nào trị cho virus corona, nghĩa là không có thuốc phun chống virut corona, nhưng phun thuốc có tác dụng kiềm chế dịch và tránh trường hợp dịch chồng dịch, hình thành thói quen trong phòng chống dịch.
Đối với các trường hợp lợi dụng tăng giá khẩu trang, người dân có thể phản các trường hợp này đến số điện thoại đư​ờng dây nóng Ngành Y tế 1900.9095. Tại Quảng Ngãi, người dân có thể phản ánh đến số điện thoại đư​ờng dây nóng của Sở Y tế Quảng Ngãi: 0967711313 và số điện thoại đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi: 0945 131 911.
​Theo www.quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng