Tin tức

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra

Thứ năm, 30/01/2020 - 09:02

Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.

Việt Nam tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS - CoV. Ảnh minh họa.

Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra.
​Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra; chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng.
Tính đến sáng sớm 30/1, đã có ít nhất 7.711 ca nhiễm virus corona ở 15 nước trên thế giới - gần như toàn bộ ở Trung Quốc, khoảng 70 ca ở nước khác, Reuters dẫn số liệu từ WHO, tổng số người tử vong vì virus lên ít nhất 170. Tại Việt Nam đã ghi nhận 66 trường hợp nghi ngờ nhiễm, trong đó 25 trường hợp xét nghiệm âm tính với nCoV, 39 trường hợp tiếp tục được cách ly, theo dõi tránh lây lan ra cộng đồng, 02 trường hợp xét nghiệm dương tính với vi rút Corona (người Trung Quốc), trong đó 01 trường hợp điều trị ổn định, ra viện.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng; chú trọng công tác giám sát dịch bệnh đối với các trường hợp hành khách nhập cảnh đi từ vùng dịch đến tỉnh Quảng Ngãi. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra.
Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, bố trí nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona biến chủng; chuẩn bị khu vực cách ly, xây dựng phương án khám sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán và thu dung, cách ly để điều trị theo các kịch bản phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn; thành lập các đội cơ động sẵn sàng xử lý các tình huống khi dịch bệnh xảy ra.Công khai đường dây nóng các cơ sở điều trị đủ điều kiện tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công ty, xí nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài (đặc biệt là người lao động đến từ vùng dịch) có biện pháp cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu không xuất hiện các triệu chứng bệnh đường hô hấp thì những người đó tham gia lao động bình thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona cần thông báo ngay và phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan.
Cùng chính quyền các địa phương khuyến cáo người lao động nước ngoài về quê ăn tết nay trở lại nơi tạm trú, công ty nơi làm việc phải tuân thủ mọi quy định của Chính phủ Việt Nam, hạn chế tiếp xúc; chấp hành các yêu cầu của cơ sở y tế. Tăng cường các biện pháp truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra cho người lao động.
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnhphối hợp với Sở Y tế tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch.Các cơ quan truyền thông đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời để người dân chủ động phòng, chống dịch, không gây hoang mang, lo lắng.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tua, gói du lịch (có người nước ngoài đến từ vùng dịch) đến Quảng Ngãi. Không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch.Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Công an tỉnh chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh, đặc biệt những hành khách đến từ vùng dịch với Sở Y tế.Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động làm việc, trở về từ các khu vực đang có dịch.Không tổ chức đưa lao động người Quảng Ngãi đến các khu vực đang có dịch.
Sở Giáo dục và Đào tạo phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới các học sinh, sinh viên trong tỉnh; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế…
Chủ tịch cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra. Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.
- Ưu tiên bố trí kinh phí để đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch.
Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Theo quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng