Tin tức

Phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm Ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2024)

Thứ ba, 30/07/2024 - 11:15

Lịch sử Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin và con đường cứu nước đó vào Việt Nam của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Ngày 05/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước. Vượt qua sự hạn chế về tư tưởng cứu nước của các sĩ phu yêu nước và các nhà cách mạng có xu hướng tư sản đương thời, Nguyễn Ái Quốc đã đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, với sự kiện tạo ra bước ngoặc căn bản trong việc hình thành con đường cứu nước của dân tộc là khi Người đọc được Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin được đăng toàn văn trên báo vào tháng 7/1920.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm Ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2024)

Những nỗ lực của Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng tiền bối trong việc truyền bá hệ tư tưởng Mác - xít và tổ chức huấn luyện, đào tạo cán bộ, xây dựng lực lượng... đã góp phần tích cực làm nên sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc, đó là thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930.

Sau Hội nghị thành lập Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã thành lập Ban Cổ động và Tuyền truyền - cơ quan tham mưu, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng với nhiệm vụ trước mắt là tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng; củng cố, động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng làm cách mạng.

Đặc biệt, vào ngày 01/8/1930, nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyền truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu mang tên “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Đây là tài liệu duy nhất và sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Ngay sau khi phát hành, Tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Kể từ ngày 01/8/1930 đến tháng 10 năm 1930, trong cả nước đã diễn ra hàng trăm cuộc biểu tình của Nhân dân ta chống chiến tranh đế quốc; ở một số nơi, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam, binh lính đã không bắn vào quần chúng khi đi đàn áp các cuộc biểu tình, mít tinh của Nhân dân. Từ đó, ngày 01/8 trở thành một mốc son lịch sử, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng.
Đánh giá cao sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (Khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm Ngày Truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm Ngày Truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng.

Nhìn lại chặng đường vẻ vang 94 năm xây dựng và trưởng thành, Ngành Tuyên giáo luôn tự hào đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào công tác xây dựng Đảng phát triển toàn diện, nhất là chính trị, tư tưởng, đạo đức và sự nghiệp cách mạng của Đảng qua từng chặng đường phát triển của lịch sử dân tộc.

Cùng với sự phát triển đi lên của Ngành tuyên giáo cả nước, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin ở Quảng Ngãi được tiến hành từ rất sớm, đây là điều kiện ra đời của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Quảng Ngãi. Ngay sau khi thành lập, Tỉnh bộ Hội đã tổ chức nhiều lớp huấn luyện cán bộ; ra tờ báo “Dân Cày” và “Thanh niên” để tuyên truyền tư tưởng, chính trị rộng rãi, phát động cao trào cách mạng trong quần chúng Nhân dân.

Những ngày đầu cách mạng, do điều kiện chưa thành lập cơ quan tuyên huấn chuyên trách, Tỉnh ủy và các cấp ủy phủ, huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng và xác định toàn Đảng bộ phải làm công tác tư tưởng, nhờ đó, tổ chức các đợt tuyên truyền chính trị, phát động tư tưởng rộng rãi, tạo nên những cao trào cách mạng mạnh mẽ. Giữa năm 1948, Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Quảng Ngãi được thành lập, lúc đầu Trưởng Ban do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiêm nhiệm, đây là sự kiện đánh dấu sự ra đời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ngày nay. Quá trình phát triển và những biến động của lịch sử, đầu năm 1976, Ban Tuyên huấn Nghĩa Bình hình thành trên cơ sở hợp nhất Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Bình Định. Đến năm 1989, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Bộ Chính trị quyết định chia tỉnh Nghĩa Bình thành hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định; sau chia tỉnh, cơ quan tuyên huấn của tỉnh có tên gọi là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi và giữ tên gọi này cho đến ngày nay.
Trải qua 35 năm (1989 - 2024), Ngành Tuyên giáo tỉnh nhà đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi hôm nay đã mang một diện mạo mới, từ một vùng đất nghèo bị tàn phá nặng nề của chiến tranh, nay trở thành một địa phương phát triển toàn diện, vững chắc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng; kết cấu kinh tế hạ tầng tương đối hoàn thiện, nhiều cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu đô thị hiện đại được hình thành và phát triển như Khu Kinh tế Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, VSIP, Hòa Phát Dung Quất…; đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, năm 2023 là năm thứ ba liên tiếp tỉnh Quảng Ngãi thu ngân sách vượt trên 30% dự toán so với Trung ương giao (30.667/23.187 tỉ đồng) và đứng thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước; về quy mô nền kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi đứng  thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành cả nước.

Trong những năm qua, Ngành Tuyên giáo đã chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách, chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh về kinh tế, xã hội. Chủ động định hướng cho các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền chương trình, sự kiện lớn của địa phương; tích cực nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tham mưu tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là quán triệt, triển khai tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy mạnh công tác giáo dục, lý luận chính trị; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đặc biệt là việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “Cây tre Việt Nam”. Theo dõi, định hướng chặt chẽ hoạt động khoa giáo, văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản; nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng. Phối hợp tham mưu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả thiết thực, tạo chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 238-QĐ/TW của Ban Bí thư về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm,… góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
Có thể khẳng định, Ngành Tuyên giáo Quảng Ngãi đã có những đóng góp quan trọng, to lớn trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi giai đoạn, thời kỳ cách mạng của tỉnh. Suốt chặng đường 94 năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của tỉnh đã không ngừng rèn luyện, đoàn kết, kiên trung, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tập trung tham mưu kịp thời công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần quan trọng sự thống nhất tư tưởng và hành động trong xã hội. Qua đó, khẳng định công tác tuyên giáo với vai trò đi trước mở đường, định hướng và cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc về chính trị, tư tưởng, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, công tác tuyên giáo đứng trước nhiều thách thức mới, nhất là đối với tình hình thế giới hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, công tác dự báo ngày càng khó khăn, thử thách, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tự đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh đó, để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành Tuyên giáo Quảng Ngãi, chúng ta cần tập trung tham mưu, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như sau:

Một là, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp vững mạnh về tư tưởng, chính trị và đạo đức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, đội ngũ báo cáo viên đẩy mạnh tuyên truyền những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh; thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế của Quảng Ngãi trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hội nhập quốc tế hiện nay. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ quyền biển đảo; truyền thống lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ngãi; biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Hai là, chủ động tập trung tiếp tục tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; qua đó, giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương; về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung… nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Ba là, chủ động tham mưu cho cấp ủy đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy và các cấp ủy; đồng thời tham mưu triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới; Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện và kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tuyên giáo.

Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác tuyên giáo theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, nhất là Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 24/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, đẩy mạnh thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm, 2030” trên địa bàn và Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 06/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng trong giai đoạn. Đồng thời, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bốn là, tiếp tục tham mưu chỉ đạo sâu sát việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, cần kết hợp chặt chẽ giữa học tập lý luận với rèn luyện trong thực tiễn. Thực hiện nghiêm túc chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ trẻ. Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương, lịch sử truyền thống của các ngành, đoàn thể…

Năm là, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí, xuất bản và truyền thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục duy trì, đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng giao ban báo chí định kỳ. Tăng cường theo dõi, quản lý thông tin, chủ động đấu tranh, phản bác kịp thời các tin giả, xấu độc trên không gian mạng. Chủ động nắm bắt tư tưởng và tâm trạng xã hội, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm, không để phức tạp, kéo dài, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân, đưa tỉnh ta sớm đạt mục tiêu là tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Sáu là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo và các vấn đề xã hội, lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Chủ động theo dõi, tham mưu chỉ đạo giải quyết kịp thời, sát đúng những vấn đề nổi cộm trên địa bàn như chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh, bảo hiểm xã hội, dân số… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.
Tham mưu cấp ủy thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp gắn với xây dựng và hình thành các giá trị mới của con người Quảng Ngãi.

Bảy là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp; kịp thời định hướng, nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp lực lượng đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả những thông tin xấu độc trên không gian mạng; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc. Coi trọng công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là trước những sự kiện, vấn đề có tác động lớn đến đời sống xã hội, bảo đảm khoa học, chính xác, kịp thời cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Tám là, thực hiện thường xuyên, liên tục nhiệm vụ chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ Tuyên giáo ở cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, lựa chọn, đào tạo những cán bộ Tuyên giáo đủ đức, đủ tài, thực sự là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Với những thành tích đã đạt được, có thể khẳng định: Ngành Tuyên giáo Quảng Ngãi luôn gắn liền với những chặng đường vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của tỉnh nhà, luôn khẳng định được vị trí, vai trò là nền tảng chính trị, tư tưởng, luôn song hành trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong suốt 94 năm qua. Những kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của các thế hệ cán bộ tuyên giáo Quảng Ngãi qua các thời kỳ cách mạng - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng. Với niềm tin to lớn, kế thừa và phát huy truyền thống 94 năm qua, Ngành Tuyên giáo Quảng Ngãi sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục viết tiếp những truyền thống vẻ vang của Ngành Tuyên giáo tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 
BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng